PDA

View Full Version : Ngà voi, sừng tê giác ồ ạt nhập lậu


ntkh-phununet
10-04-2016, 10:25 PM
Chỉ trong vòng 2 tuần qua, tại cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng), Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an cùng Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng đã phát hiện 3 vụ nhập lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê từ châu Phi, Malaysia về Việt Nam với số lượng gần 6 tấn. Số ngà voi, sừng tê giác nhập lậu này được xem là lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Giấu hàng cấm trong thạch cao, đậu đỏ

Qua quá trình theo dõi, điều tra, ngày 25-8, tại cảng Tiên Sa, các đơn vị nêu trên đã tiến hành kiểm tra container mang số hiệu 291192-22G1 của hãng vận tải tàu biển Wanhai, được trung chuyển từ Malaysia về đây từ ngày 13-8.

Theo cơ quan chức năng, khi cập cảng Tiên Sa, container này được bốc xếp lên bãi để chờ chủ doanh nghiệp tới làm thủ tục nhận hàng. Tuy nhiên, từ hôm 13-8 tới nay, doanh nghiệp vẫn không đến làm thủ tục. Trên vận đơn thể hiện lô hàng này là đậu đỏ, tổng số lượng 220 bao, người nhận là Công ty TNHH Hùng Huy Bảo (trụ sở trên đường 3/2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Sau khi mở container kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong tất cả các bao đậu đỏ đều chứa vảy tê tê và ngà voi. Kết quả kiểm đếm ngày 26-8 cho thấy mỗi bao nặng 90 kg, bên trong chứa khoảng 25-30 kg ngà voi, vảy tê tê - tổng khối lượng ước trên 5 tấn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ lô hàng nhập về từ hôm 13-8 nhưng Công ty Hùng Huy Bảo không đến làm thủ tục nhận là vì thời điểm đó, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra các lô hàng chứa ngà voi, sừng tê giác của Công ty TNHH Vạn An (trụ sở trên đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu).

Trước đó, tại cảng Tiên Sa, lực lượng chức năng cũng phát hiện 2 vụ nhập lậu ngà voi và sừng tê giác với số lượng lớn. Cụ thể, chiều 13-8, lực lượng chức năng kiểm tra 2 container hàng nhập từ châu Phi về thì phát hiện hơn 700 kg ngà voi và sừng tê giác được ngụy trang trong các kiện hàng thạch cao. Đến ngày 23-8, cơ quan chức năng phát hiện thêm trong 3 container gỗ nằm ở cảng Tiên Sa có chứa 2,3 tấn ngà voi. Cả 2 vụ vận chuyển hàng cấm này đều do Công ty Vạn An thực hiện.