PDA

View Full Version : Chuẩn Đoán Và Phân Biệt Bênh Gout


huynhlehau
17-05-2016, 04:20 PM
Gout (http://difoco.com/bai-viet/trieu-chung-benh-chung-va-cach-dieu-tri-benh-gout-1453) được ngờ khi bệnh nhân khai có những cơn viêm đau khớp lặp đi lặp lại ở khớp bàn ngón. Kế đó là khớp cổ chân và gối. Gout thường chỉ bị mỗi lần một khớp trong khi những bệnh khác như lupus, viêm đa khớp dạng thấp, thường bị nhiều khớp cùng một lúc.



Test có giá trị nhất trong gout là xét nghiệm tinh thể acid urique lấy được khi chọc khớp. Chọc khớp được làm với gây mê tại chỗ, kỹ thuật tiệt trùng, dịch khớp được rút ra từ khớp viêm bằng cách sử dụng kim chích.



Sau đó dùng tinh thể acid urique trong dịch khớp và tìm vi trùng. Những tinh thể acid urique giống như cây kim, lấp lánh được tìm thấy dưới kính hiển vi có ánh sáng cực tím. Nó cũng được chuẩn đoán bằng tìm thấy những tinh thể urate từ những chất lấy ra ở tophi và bao khớp viêm.



Một số bệnh nhân có tiền sử và triệu chứng của gout (http://difoco.com/bai-viet/gout-thao-duoc-thao-moc-tri-gout-tan-goc-1111) có thể được điều trị thành công và được chuẩn đoán là gout mà không cần chọc khớp. Tuy nhiên, cần làm test để có chuẩn đoán xác định vì có nhiều tình trạng viêm khớp giống gout. Nó bao gồm viêm khớp do những tinh thể khác gọi là giả gout, viêm khớp trong bệnh vẩy nến, viêm đa khớp dạng thấp và ngay cả nhiễm trùng.


http://ibebiz.blob.core.windows.net/webs/trigout/i mages/content/ac0e6245-3d5c-4c70-9211-9ab18d1df4de-0.jpg



X-quang thỉnh thoảng bổ ích và có thể chỉ ra sự lắng đọng những tinh thể tophi thương tổn xương do viêm khớp nhiều lần. X-quang cũng có tác dụng theo dõi những ảnh hưởng của gout mãn tính lên khớp.



Ngoài ra, chuẩn đoán đốn dựa vào:

- Triệu chứng lâm sàng, chú ý hạt tophi, sạn thận gout, khớp gout to, thường chính yếu là xương bàn chân, tay, sưng đau không đối xứng.

- Acid urique huyết tăng rõ, cao hơn 7mg%.



Cần phân biệt với:

- Viêm khớp dạng thấp (không có acid urique cao, khớp sưng đối xứng,...)

- Tăng acid urique huyết đơn thuần (khớp thường nhật), tăng acid urique thứ phát (suy thận).
Chủ Sáng Lập DifocoTìm hiểu thêm: Bài thuốc ta chữa tận gốc bệnh gout hiệu quả TẠI ĐÂY (http://difoco.com/bai-viet/gout-thao-duoc-thao-moc-tri-gout-tan-goc-1111)