PDA

View Full Version : Argentina - khi bóng đá và kinh tế cùng xuống dốc


badong.kj9
01-07-2016, 03:44 PM
Argentina là nền kinh tế lớn nhì Nam Mỹ. Quý I năm nay, nước này chỉ tăng trưởng 0,5% so chung cư xuân phương residence (http://nhaphatinvest.vn/chung-cu-xuan-phuong-residence-trung-uong-dang/) với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích cho rằng các số liệu sẽ còn tệ hơn khi nền kinh tế đang rất chật vật trên nhiều mặt.

Lạm phát của Argentina đã lên 40% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. "Chúng ta đang trong thời khắc khó khăn. Nền kinh tế cần đổi thay càng sớm càng tốt", Alfonso Prat-Gay - Bộ trưởng Tài chính mới của nước này nhận xét.

Argentina không phải Brazil hay Venezuela hai quốc gia đang ngập trong khủng hoảng. Nhưng tình hình của họ cũng chẳng khá hơn là bao.


http://img.f25.kinhdoanh.vnecdn.net/2016/06/30/Arg en-6145-1467260935.jpg


Lạm phát tại Argentina là 40% trong tháng 5. Ảnh: Reuters



Điểm dị biệt mấu chốt là họ đã thay lãnh đạo từ tháng 12 năm ngoái. Cựu Tổng thống Argentina - Cristina Fernandez de Kirchner đang bị điều tra vì cáo buộc rửa tiền và thao túng nhà băng trung ương. Bà hiện vẫn phủ nhận cả 2 buộc tội này.

Tổng thống mới - Mauricio Macri thì đang cố chống chèo con thuyền đi đúng hướng. Kinh tế Argentina gần như thường tăng trưởng vài năm gần đây. Lạm phát tăng vọt, khiến giá lương thực, điện - gas và thuê nhà cũng cao theo.

Macri đã thực hiện hàng loạt cách tân kinh tế lớn. Ông dấn những đổi thay này liền kề tasco xuân phương (http://nhaphatinvest.vn/lien-ke-biet-thu-tasco-xuan-phuong/) đang gây ra khó khăn trong ngắn hạn, nhưng kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong dài hạn.

"Triển vọng ngắn hạn vẫn rất thách thức, do hậu quả từ đời tổng thống trước để lại. Nhưng Argentina đã có bước ngoặt quan yếu về chính sách", Mauro Roca – nhà kinh tế học tại Goldman Sachs nhận xét.