PDA

View Full Version : ngẫm nghĩ về thế hệ tương lai


quangbinhfurniture
29-06-2012, 09:12 AM
Những năm trước đây Ngân hàng và Tài chính dường như là 2 ngành sốt nhất của trường Kinh Tế, điểm đầu vào luôn cao hơn so với ngành còn lại, sv ngành này được đánh giá khá cao. Nhưng điều gì đã xảy ra bây giờ khi đầu vào 2 ngành này không còn hấp dẫn như trước, nguyên nhân từ đâu? có lẽ từ khủng hoảng kinh tế năm nay. "...thôi con chọn ngành khác đi, chứ tài chính dạo này nguy hiểm lắm, Ngân hàng mà phá sản là thất nghiệp ngay..." những lời tư vấn từ những người được coi là "thần tượng" của tụi nhỏ vẫn khuyên như vậy.

Cách đây khoảng 5 năm ngành nghề được gian hồ chú ý nhất là công nghệ thông tin trong bối cảnh cung không kịp cầu, và rồi nhiều anh chị lúc đó đã chọn nó với hoài bão được hơn 1000$ khi ra trường. Lúc đó gacongnghiep cung lon ton ngắm cái thằng đc coi là sốt này "...quyết định năm 12 mình phải thi công nghệ thông tin...". Rồi 1 vài năm giới gian hồ lại xuất hiện một anh hùng mới đó là MÔI TRƯỜNG SINH HỌC, những ngày chỉ cần có dạng nhu công nghệ sinh học, môi trường học là được chú ý và nhiều người hưởng ứng. Và gần đây nhất Minh Chủ võ lâm mới lại xuất hiện Ngân hàng , tài chính được nhiều người ca tụng như một thần tượng. Nhiều anh chàng dang theo môn phái kỹ thuật từ Bách Khoa, Công nghiệp đã cho rằng ko phù hợp với ngành nghề rồi lại chuyển sang thi lại ở Kinh Tế. Đó là những người được coi là nhìn thấy ánh sáng sớm mà chuyển ngay chứ vẫn có trường hợp học Bách Khoa ra đi làm về chứng khoán với vài chứng chỉ ngắn hạn của Ủy Ban. Hiện tượng làm việc trái ngành như vậy vẫn rất bình thường. Có lần tôi còn nghe 1 người tư vấn cho bậc đàn em rằng"... mày cứ chọn trường mà học , có bằng đại học xong rồi tính sau, làm việc trái ngành cũng ko sao, mày nhìn anh em có ai làm cùng ngành đâu. Tao học điện tử ra bán hàng vẫn tốt, anh Tèo mày học học sư pham Toán ra đi buôn bất động sản có sao đâu..."

Thử hỏi nguyên nhân là gì cho hiện tượng này? Có nên "soi mói" nó không?

Câu trả lời là nên bỡi vì nó gây ra sự lẵng phí. Nếu được làm việc đúng ngành mình đã học thì sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Công sức tìm hiểu ngành nghề khác sau khi ra trường sẽ tạo ra sự lãng phí khá lớn.

Gacongnghiep muốn biết ý kiến của những bậc đàn anh đi trước cho tụi đàn em năm nhất biết. Nên như thế nào để ko phải chọn sai ngành



" SỰ BẤT CÔNG LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI LÀ BỊ SINH RA MỘT NƠI MÀ MÌNH KHÔNG TỰ QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC"
" TÔI RẤT MAY MẮN ĐƯỢC SINH RA Ở NƠI ĐẦY GIAN KHÓ"

gago
29-06-2012, 09:12 AM
Gà suy nghĩ !

Thực ra cũng chưa chắc là vậy, ngành NH năm nay thấp điểm đầu vào có thể do năm trước điểm khá cao nên các sv e ngại. Nếu muốn kết luận thì chắc cũng đợi năm sau xem thế nào.

Mấy cái gà đưa ra cũng o phải hợp lý nhưng cũng nên xem xét lại, sv theo dòng chảy của sức nóng chọn ngành cũng hợp lý thôi, lúc trước là BK, rồi CNTT, bây giờ là KT, chúng ta nên theo nó chứ.

Mấy cái vụ người lớn khuyên chọn ngành khác vì nh có khả năng phá sản thì mới nghe đó, còn mấy ông anh khuyên thì phải coi lại, nếu anh là người có vị trí trong xh và rất giỏi thì ta nên cân nhắc còn ông anh cùi bắp thì ôi thôi.

Vài lời !