PDA

View Full Version : Những lưu ý khi đi làm thêm tại Nhật Bản


boyconzin
12-07-2016, 08:01 AM
Rất nhiều sinh viên Việt Nam khi đi du học Nhật Bản (http://duhocvietnhat.edu.vn/) đã lựa chọn việc đi làm thêm ngoài giờ học. Những công việc làm thêm này sẽ giúp các bạn du học sinh kiếm được một khoản tiền hỗ trợ các sinh hoạt phí hàng ngày. Chính phủ Nhật Bản đã có những quy định rõ ràng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên làm thêm mà không ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên, sinh viên đi làm thêm khi du học Nhật Bản cũng cần chú ý những điều cơ bản, để tránh những rắc rối.
http://duhocvietnhat.edu.vn/wp-content/uploads/2015/12/du-hoc-nhat-ban-tai-tokyo.jpg
Theo quy định, du học sinh có quyền được đi làm thêm không quá 28h/tuần sau khi đã được cấp giấy phép “hoạt động ngoài tư cách lưu trú”. Tất nhiên bạn phải cam kết rằng công việc không ảnh hưởng đến thành tích học tập và không phải là những ngành nghề bị cấm hoạt động.

1. Trung thực.

Bất kỳ công việc nào ở nơi đâu cũng rất cần đến đức tính này. Với một đất nước như Nhật Bản thì yếu tố này lại càng cần có. Hãy luôn trung thực trong mọi hoàn cảnh và mọi công việc mà bạn đi làm. Sự trung thực sẽ đánh giá con người bạn. Đừng bao giờ để quản lý phải nhắc nhở về vấn đề này, bạn sẽ ngay lập tức bị đuổi khỏi nơi làm việc.

2. Kỷ luật.

Một trong những yếu tố làm nên một đất nước Nhật Bản ngày hôm nay là tính kỷ luật trong mỗi con người Nhật. Đức tính này luôn được đề cao tại Nhật Bản. Sẽ không bao giờ có chuyện bạn được phép đi muộn dù chỉ là một giây. Nếu muốn làm việc ở Nhật thì bạn cần lưu ý tới điều này. Bên cạnh đó cũng nghiêm cấm việc bạn nghỉ việc mà không có lý do. Hãy nhớ liên lạc với nơi mình làm khi có sự cố gì đó xảy ra trước giờ làm.

3. Ghi chép và lưu giữ những quy định về điều kiện lao động

Khi đi làm thêm, tốt nhất là bạn hãy làm cách nào đó để lấy hợp đồng tuyển dụng từ phía chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên, theo tập quán ở Nhật Bản hầu như không có hợp đồng lao động được ký cho các trường hợp làm thêm.
Vì vậy, trong lần đầu phỏng vấn, bạn hãy dựa vào lý do như “vốn tiếng Nhật còn hạn chế nên nếu hiểu sai thì sẽ phát sinh vấn đề” để nhờ người phụ trách tuyển dụng lao động ghi lại những thông tin liên quan đến ngày làm việc, thời gian làm việc, nội dung công việc, tiền lương, ngày trả lương, tên và số điện thoại của người phụ trách tuyển dụng…

Nếu người chịu trách nhiệm từ chối những điều trên, sinh viên làm thêm khi du học Nhật Bản có thể tự ghi lại rồi nhờ họ kiểm tra. Ghi chép này giúp chúng ta tránh được những rắc rối do hiểu lầm không đáng có và giải quyết những rắc rối nảy sinh sau này. Trường hợp tìm việc trên báo và các tạp chí, bạn nên cắt rời và lưu giữ thông báo tuyển dụng đó.

4. Phát sinh vấn đề khi làm thêm khi du học Nhật Bản

Khi đi làm thêm du học sinh tại Nhật Bản có thể gặp một số rắc rối như: không trả lương theo thỏa thuận, tai nạn làm việc… Nếu không may bạn gặp phải một trong các rắc rối trên, hãy trao đổi thẳng thắn với người phụ trách tại nơi làm việc. Trong trường hợp rắc rối vẫn không được tháo gỡ dù bạn đã cố gắng trao đổi với người phụ trách, hãy tìm đến các trung tâm tư vấn để được trợ giúp.
Trường hợp bị tai nạn khi làm việc, luật bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại lao động của Nhật Bản được áp dụng trong trường hợp người nước ngoài gặp tai nạn khi làm việc hoặc trong quá trình di chuyển giữa nơi ở đến chỗ làm.

Nếu bị thương ở nơi làm việc, sinh viên làm thêm khi du học Nhật Bản hãy báo cáo với người phụ trách để nhận được sự chữa trị kịp thời. Với trường hợp gặp tai nạn giao thông trên đường đi, hãy báo cảnh sát đồng thời chữa trị ngay vết thương. Sau khi được điều trị, hãy thảo luận với người phụ trách về việc giải quyết sau đó..

Trong trường hợp người lao động và bên tuyển dụng không tự mình giải quyết được vấn đề mà hai bên gặp phải, trung tâm tư vấn sẽ hỗ trợ cho đến khi mọi rắc rối được tháo gỡ. Ở Sở lao động thuộc các tỉnh, thành phố, thường có văn phòng thanh tra tiêu chuẩn lao động, tại đây có nhiều phòng tư vấn cho người nước ngoài nên khi gặp các rắc rối như không được trả tiền lương đúng thời hạn…Hãy nhờ trợ giúp từ phía họ khi gặp khó khăn bạn nhé!