PDA

View Full Version : 16/9 Giá xăng dầu vận hành theo giá thị trường


b2b-vn
29-06-2012, 09:20 AM
Ngày 16/9, Bộ Tài chính cùng lúc đã có 2 quyết định về xăng dầu. Bên cạnh quyết định số 78/2008/QĐ - BTC về việc giảm giá bán dầu diezen và cơ chế điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã có thêm một quyết định số 79/2008/ QĐ- BTC về cơ chế quản lý điều hành giá xăng dầu. Theo đó, kể từ ngày 16/9, Nhà nước chấm dứt bù lỗ, tất cả các mặt hàng xăng dầu đều tuân theo thị trường.

Theo đó, kể từ 11 giờ ngày 16/9 giá bán dầu diezen do thương nhân sản xuất và kinh doanh xăng dầu quyết định thực hiện theo cơ chế thị trường đã được quy định tại Nghị định số 55/2007/NĐ - CP ngày 6/4/2007 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa, mazut sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế thị trường như hiện nay và theo các quy định hiện hành.

Mỗi khi có điều chỉnh giá, các DN kinh doanh thực hiện chế độ đăng ký giá theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Như vậy, mặt hàng cuối cùng trong danh sách trợ giá xăng dầu của Chính phủ là diezen đã chấm dứt trợ giá. Lộ trình thực hiện giá thị trường đối với xăng dầu về cơ bản đã hoàn tất. Kể từ đây, diễn biến giá xăng dầu trong nước sẽ tuân theo diễn biến chung của thế giới, chấm dứt bù lỗ. Việc can thiệp của Nhà nước sẽ hạn chế trong một số trường hợp cụ thể, cấp bách.

Giải thích về điều này, Bộ Tài chính cho rằng, những diễn biến giá xăng dầu thế giới trong 12 ngày đầu tháng 9 năm 2008 tiếp tục giảm. Đây là thời điểm thuận lợi để chuyển mặt hàng xăng dầu theo cơ chế thị trường. Cụ thể, trong tháng 8 và 9, giá dầu thô đã giảm và Liên Bộ Tài chính - Công thương đã hai lần có quyết định giảm giá xăng và dầu hỏa, tái áp thuế 5% đối với xăng dầu. Riêng trong 12 ngày đầu tháng 9 giá dầu thế giới đã giảm 5,7 - 9,8%. Giá dầu thô đã xuống dưới 100 USD/thùng.

Được biết, chiều ngày 15/9, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cũng đã có kết luận về điều hành kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới. Theo đó, việc thực hiện cơ chế thị trường đối với xăng đầu đã được Chính phủ đồng ý.

Thực tế, dù cơ chế thị trường đối với kinh doanh xăng dầu đã được quy định tại Nghị định 55 từ tháng 4/2007 nhưng do những biến động tăng liên tục của giá xăng dầu, lạm phát trong nước tăng cao nên lộ trình thực hiện giá thị trường đã được gác lại đối với các mặt hàng dầu. Tuy nhiên, từ đầu năm 2008, khi giá xăng dầu tăng quá cao, ngân sách nhà nước bù lỗ không thể tiếp tục chịu đựng, kinh doanh của DN gặp khó khăn... thì lộ trình giá thị trường đã được đẩy nhanh trở lại.
Có thể thấy điều đó qua những quyết định điều hành gần đây của các cơ quan quản lý. Ngoài giá xăng không được bù lỗ thì giá dầu hỏa, mazut cũng được trao quyền quyết định giá cho DN vào đầu năm nay. Bên cạnh đó, giá diezen không được giảm dù các mặt hàng khác đã hai lần giảm giá. Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã quyết định không giảm giá xăng dầu mà tái áp thuế để tăng thu ngân sách. Và lần này, mức giảm giá diezen được cho là khá thấp vì được tính toán để đảm bảo DN kinh doanh không bị lỗ trong hoàn cảnh không được tiếp tục bù lỗ.

Thực hiện điều này, trong quyết định của mình, Bộ Tài chính cũng ghi rõ, ngân sách Nhà nước cấp bù lỗ dầu diesel, kể cả lượng nhập khẩu còn tồn kho trước này 16/9/2008. Đồng thời, cho phép tạm ứng ngân sách nhà ước cho DN đầu mới nhập khẩu xăng dầu tương ứng với số lỗ hoạt động kinh doanh xăng đến ngày 21/7/2008.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng cho biết, nhằm đảm bảo vận hành cơ chế thị trường đối với mặt hàng xăng dầu Nghị định 55/2007 sẽ được chỉnh sửa một số quy định để phù hợp với yêu cầu mới.

Phước Hà
Theo báo Vietnamnet.vn