PDA

View Full Version : Thưởng thức món ăn độc đáo của phiên chợ vùng cao Hà Giang - Thắng Cổ


boyconzin
16-07-2016, 07:58 AM
Hà Giang được biết đến là một điểm du lịch với nhiều phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Hơn thế nữa, khi đi du lịch Hà Giang (http://camnangdulichhagiang.webs.com/du-lich-ha-giang-3-ngay)nơi đây còn níu chân các du khách bằng nhiều các món ăn độc đáo và những đặc sản lạ, hấp dẫn. Một trong các món ăn độc đáo đó phải nhắc tới "Thắng Cố" - Một món ăn được xem là món ăn lạ, hấp dẫn được nhiều các du khách thưởng thức.

https://2.bp.blogspot.com/-orjkHiUjOhM/V4mLt4XbNQI/AAAAAAAAJZw/fQv7PKm3WjgnHJ gxvNyDCLLqEBvqoFfcwCLcB/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-1.jpg (https://2.bp.blogspot.com/-orjkHiUjOhM/V4mLt4XbNQI/AAAAAAAAJZw/fQv7PKm3WjgnHJ gxvNyDCLLqEBvqoFfcwCLcB/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-1.jpg)

Thắng cố là món ăn đặc sản chỉ vùng miền núi mới có nên nhiều du khách từ dưới xuôi lên đều thích thú, một món ăn dân dã, bình dị mà có sức hấp dẫn đến lạ kì. Theo các già làng, già bản người Mông kể lại thì thắng cố là biến âm từ tên gọi “Thảng cố”, nghĩa là canh xương. Để nấu một nồi thắng cố thì nguyên liệu gồm chủ yếu là xương ngựa hoặc bò, thịt gia súc cùng lục phủ ngũ tạng, nhưng chủ yếu là thịt ngựa. Theo dân gian truyền lại món thắng cố được đồng bào dân tộc Mông lưu truyền vào Việt Nam cách đây khoảng 300 năm và sự tích “nồi da xáo thịt” thời loạn lạc. Người Mông khi mới biết làm món thắng cố họ không có xoong, chảo, nên họ đã dùng da ngựa làm thành cái chảo lớn và sử dụng toàn bộ con ngựa làm thực phẩm. Và cho đến tận ngày nay thắng cố đã trở thành món ăn truyền thống của người Mông. Mỗi khi đến dịp lễ hội hoặc vào các phiên chợ vùng cao người ta thường tổ chức nấu thắng cố để phục vụ lễ hội và du khách.


https://1.bp.blogspot.com/-Z7hz2Zkjcfo/V4mLt34dR4I/AAAAAAAAJZ0/bx5nzU3G8z4Jaf NTpJTI0QfukxLLh1yygCLcB/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-2.jpg (https://1.bp.blogspot.com/-Z7hz2Zkjcfo/V4mLt34dR4I/AAAAAAAAJZ0/bx5nzU3G8z4Jaf NTpJTI0QfukxLLh1yygCLcB/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-2.jpg)
Cách chế biến thắng cố cũng đơn giản. Con bò hoặc ngựa sau khi được người dân giết mổ, người ta lọc thịt bắp và những thịt phần nạc riêng ra để bán. Còn các phần xương xẩu được chặt nhỏ, gân cốt bạc nhạc, mỡ và các loại thịt vụn được lọc ra cùng với tiết đông cắt thành miếng nhỏ cộng với tim gan phèo phổi thế là đủ nguyên liệu cơ bản để làm nên món thắng cố.

https://1.bp.blogspot.com/-TrStfCM2Lyo/V4mLtz_SZUI/AAAAAAAAJZs/NXStroYSOaccNx GWjh-5Tjdntsw1IzB8ACEw/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-3.jpg (https://1.bp.blogspot.com/-TrStfCM2Lyo/V4mLtz_SZUI/AAAAAAAAJZs/NXStroYSOaccNx GWjh-5Tjdntsw1IzB8ACEw/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-3.jpg)
Sau khi nổi lửa cho nước trong chảo sôi, người ta cho mọi thứ nguyên liệu vào chảo rồi đun liên tục. Rồi vừa đun vừa vớt váng bẩn bỏ đi. Du khách nào muốn thưởng thức thì người bán hàng sẽ múc ra bát khi thắng cố còn đang trong chảo. Du khách thưởng thức thắng cố sẽ được những người bán hàng vui tính mời uống rượu ngô miễn phí. Mùi thơm của quả mắc khén, hạt dổi và củ sả, ớt, tiêu quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Đàn ông Mông đi chợ Đồng Văn – Hà Giang đều mong được ăn một bát thắng cố, uống vài bát rượu với bạn bè. Đồng bào dân tộc Mông quan niệm ai có nhiều bạn thì người ấy được mời nhiều rượu. Người nào say khi về chợ là người tốt phúc bởi có nhiều bạn. Đâycũng là một nét đẹp văn hóa riêng của người Hà Giang.

https://2.bp.blogspot.com/-_Ozqd_bOhNk/V4mLuTwwbpI/AAAAAAAAJZ4/f8twlry2SWUDfi Ra4JZWMrf-ZKh272VJQCEw/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-4.jpg (https://2.bp.blogspot.com/-_Ozqd_bOhNk/V4mLuTwwbpI/AAAAAAAAJZ4/f8twlry2SWUDfi Ra4JZWMrf-ZKh272VJQCEw/s1600/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang-4.jpg)

Mới nhìn qua thì du khách sẽ cảm thấy chảo thắng cố không mấy hấp dẫn và lôi cuốn bởi đồng bào bày biện không được đẹp mắt lắm nhưng khi ai đã nhấp đôi ba chén rượu ngô, nếm thử một tô thắng cố nóng nghi ngút khói giữa cái giá rét như cắt da cắt thịt, cảm nhận lòng mình như ấm áp hơn. Vị béo ngậy của thịt và lục phủ ngũ tạng hòa quyện với những gia vị đặc trưng của núi rừng, cộng một chút bùi bùi độc đáo khác lạ, bát thắng cố dậy mùi thơm từ loại gia vị đã để lại nhiều ấn tượng với nhiều lữ khách khi đến với miền cực Bắc Tổ quốc này.

Nếu có dịp du lịch đến Hà Giang, du khách hãy nên một lần nếm thử món Thắng Cố thứ thiệt, lạ miệng này, chắc chắn đó sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên đối với mỗi du khách.

Nguồn: Thắng Cổ Hà Giang (http://www.dulich3mien.info/2016/07/thang-co-mot-mon-doc-dao-cua-phien-cho-vung-cao-ha-giang.html)