PDA

View Full Version : Giá xăng có thể giảm thêm 1.500 - 2.000 đồng/lít?


fonny
29-06-2012, 09:21 AM
Theo ông Vũ Ngọc Hải, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, nếu xăng giá dầu thế giới giảm xuống dưới 80 USD/thùng và DN không phải trích lãi để trả bù lỗ, thì xăng có thể giảm ở mức 1.500 đồng – 2.000 đồng/lít so với hiện nay.


Còn phải chờ mức thuế

Ngày 11/10, giá dầu thô giao tháng 11/2008 đã giảm 8,89 USD xuống còn 77,70 USD/thùng và chạm mức thấp kỷ lục trong vòng 12 tháng qua. Việc giá dầu thế giới từ 100,83 USD/thùng (giá ngày 12/9) cho đến nay giảm tới hơn 30 USD/thùng (giá ngày 11/10) một lần nữa tạo thêm kỳ vọng cho các doanh nghiệp và người sử dụng xăng dầu trong nước về một đợt giảm giá xăng thứ 4 (tính từ đầu tháng 8/2008 đến nay) sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Ông Vũ Ngọc Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết dù rằng cơ chế bù lỗ hay cơ chế thị trường thì với mặt hàng này vẫn phải chịu sự quản lý của Nhà nước và doanh nghiệp không hẳn được toàn quyền tự quyết định giá.

Theo cơ chế được quy định thì mỗi khi doanh nghiệp muốn tăng hay giảm giá bán đều phải báo cáo tổ điều hành của liên Bộ Tài chính- Công Thương. Đối với trường hợp giảm giá có trường hợp có lúc Nhà nước cho giảm giá nhưng có lúc đưa thuế vào thay vì giảm giá.

Việc đưa thuế vào để lấy nguồn bù lỗ cho giai đoạn trước đây. Vì vậy doanh nghiệp quyết định giá trên cơ sở có sự giám sát của Nhà nước.

Lý giải về việc vì sao giá dầu thế giới giảm mà thời gian qua các doanh nghiệp trong nước chỉ giảm 500 đồng/lít mà không giảm mạnh hơn nữa, ông Hải cho biết do có 2 lý do:

Một là Nhà nước phải đưa thuế nhập khẩu xăng dầu vào để lấy nguồn bù lỗ cho các doanh nghiệp khi giá dầu thế giới tăng trong khi giá trong nước những tháng đầu năm 2008 không tăng.

Thứ hai là do phải giải quyết bù lỗ tiếp cho xăng và dầu tồn kho của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu vào thời điểm giá cao. Cùng với đó, việc các chuyên gia trong nước và nước ngoài dự báo giá dầu quý 4 sẽ có khả năng sẽ lên tới 200 USD/thùng khiến các doanh nghiệp phải tăng số lượng dự trữ tồn kho lên rất lớn để đề phòng đứt nguồn cung cấp cho thị trường vào quý 4.

Vì vậy giá dầu nhập khi đó so với hiện tại đã phát sinh lỗ và Nhà nước cũng phải tính bù lỗ cho các lượng hàng tồn kho này của doanh nghiệp. Giải quyết xong phần này thì mới có thể thực hiện cơ chế “thuyền nổi, nước nổi”, khi giá thế giới giảm thì doanh nghiệp sẽ giảm giá chứ không duy trì như hiện nay. Chính vì vậy việc giá dầu giảm đợt này cũng còn phải xem xét tiếp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc với giá dầu nhập ở mức làm tròn 80 USD/thùng ở thời điểm hiện tại thì mức giảm giá mà doanh nghiệp có thể đưa ra là bao nhiêu, ông Hải cho biết các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm thêm từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/lít xăng so với giá hiện tại. Mức giảm này không tính đến việc doanh nghiệp phải trích lãi để trả số tiền bù lỗ đã được ứng.

Một đại diện công ty xăng dầu Quân đội cũng cho biết, việc giảm ngay giá xăng cần phải cân nhắc vì vướng việc phải bán hết phần tồn kho nhập về thời điểm giá cao và nay đang bị lỗ. Đó là chưa kể số lỗ cũ cộng dồn lại rất lớn chưa bù đắp được hết nên kế hoạch giảm cần tính toán kỹ.

Theo ông này, mặc dù giá dầu giảm nhưng cũng cần tính đến việc Nhà nước có tiếp tục nâng thuế nhập khẩu lên hay không trong thời gian tới và doanh nghiệp phải tính trích lãi để trả lại phần Nhà nước đã bù lỗ trước đó.