PDA

View Full Version : Cuba đã trở thành cường quốc về dầu mỏ


grandvt
29-06-2012, 09:22 AM
Theo các nguồn tin phương Tây, với trữ lượng hơn 20 tỷ thùng dầu mỏ được phát hiện ở ngoài khơi Vịnh Mêhicô, Cuba đã trở thành một trong những cường quốc về dầu mỏ trên thế giới. Trữ lượng dầu mỏ mà Chính phủ Cuba vừa thông báo tìm thấy này nhiều gấp đôi so với dự đoán trước đây và đúng bằng trữ lượng của Mỹ.

Ông Kirby Jones, nhà sáng lập Hiệp hội Mỹ-Cuba có trụ sở tại Oasinhtơn, nhận xét: "Phát hiện này sẽ thay đổi toàn bộ vị thế của Cuba. Chính phủ Cuba sẽ có nhiều tiền hơn và không còn phải phụ thuộc vào dầu mỏ của nước ngoài, đồng thời Cuba còn có thể gia nhập Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ".

Hiện Cuba sản xuất 60.000 thùng dầu/ngày, gần bằng 1/2 nhu cầu, và nhập số còn lại từ Vênêxuêla. Mặc dù đời sống của nhân dân Cuba còn khó khăn, nhưng với phát hiện mới này, khoảng 3-5 năm nữa, đời sống của người dân sẽ khá hơn.

Ông Jones cũng nhấn mạnh, việc Cuba trở thành một cuờng quốc dầu mỏ sẽ làm tăng sức ép lên chính quyền mới của Mỹ, buộc họ phải nới lỏng lệnh cấm vận để các công ty dầu mỏ Mỹ có thể tham gia khai thác dầu ở Cuba, cũng như giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu lửa của Trung Đông.

Ông Rafael Tenreyro Perez, nhà quản lý khai thác của Công ty dầu khí quốc doanh Cuba (CUPET) cho biết thêm, một côngxoócxiom, do công ty Rapsol của Tây Ban Nha đứng đầu, đã khoan thử các giếng dầu và dự tính sẽ bắt đầu triển khai sản xuất dầu ở đây vào giữa năm 2009.(Nguồn: TTX, 22/10)