PDA

View Full Version : vàng chưa có dấu hiệu dừng lại và đang thẳng tiến đến mốc 20tr/lượng trên thị trường tự do


egv_hr
29-06-2012, 09:24 AM
Trên thị trường, nhu cầu mua hiện chưa có dấu hiệu tăng cao. Chờ là tâm lý chung của các nhà đầu tư cá nhân khi đã bán vàng trong đợt tăng mạnh vào cuối tuần trước. Trong khi đó thị trường có xu hướng giá tăng liên tục, rất nhiều doanh nghiệp đã gom vàng vào thời gian qua đang chờ thời điểm để bán ra chốt lời.

Những nhà đầu tư lớn chờ đợi khả năng vàng thế giới có chinh phục được mức 1.000 USD một ounce nữa hay không. Không ít doanh nghiệp cùng nhà đầu tư còn nắm giữ vàng cho rằng thị trường còn tiếp tục tăng giá khi lực mua, gom vàng của các công ty kinh doanh và ngân hàng rất mạnh.

Theo ông Trần Lợi, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP HCM, trong gần một tháng qua hoạt động gom vàng, tích trữ vàng của các ngân hàng và doanh nghiệp rất mạnh tay đang "đe dọa" cho khả năng thị trường vàng trở nên khan hàng. Không loại trừ xảy ra tình trạng không có vàng để bán khi xu hướng ôm hàng tích trữ đang được các doanh nghiệp và ngân hàng trong nước lựa chọn dù thị trường đang có mức giá cực hấp dẫn để bán ra thu lời.

Nhận định của một chuyên gia trong lĩnh vực này là khó doanh nghiệp nào đang giữ vàng mà dễ dàng buông ra ở thời điểm hiện nay, khi thị trường không ngừng tăng giá liên tục bất chấp không được hỗ trợ nhiều từ giá vàng thế giới.

Tại Hà Nội, lượng người đổ về các điểm kinh doanh vàng trong sáng nay cũng tỷ lệ thuận với mức tăng giá. Đại đa số khách hàng cho biết đến để thực hiện giao dịch bán. Điều này chứng tỏ lượng vàng trong dân vẫn chưa cạn trong khi có nhiều dấu hiệu cho thấy lượng tiền mặt của các cơ sở kinh doanh vàng không đủ để đáp ứng nhu cầu tức thì của khách.

Với việc nhiều khách hàng chưa thể nhận tiền ngay sau khi bán, hiện tượng cò mồi bắt đầu xuất hiện xung quanh các điểm bán vàng. Phóng viên của VnExpress.net đã được một người chào mua 30 lượng vàng với mức giá ngang bằng với giá mua vào của Bảo Tín Minh Châu, nhưng có thể nhận tiền mặt hoặc chứng chỉ tiết kiệm ngay lập tức nếu đồng ý bán.

Trên sàn giao dịch phiên hôm qua, có thời điểm giá lên tới 19,55 triệu đồng một lượng, nhiều doanh nghiệp vẫn thông tin cho nhau về việc tiếp tục mua vàng vào. Một số hoạt động mua của các nhà đầu tư bên ngoài cũng được diễn ra dù khối lượng không nhiều nhưng cũng hỗ trợ cho thị trường vàng "nóng bỏng" hơn với sức hút rất lớn.

Giá vàng dao động cực mạnh trong phiên giao dịch tối qua. Giá khớp lệnh trong đêm 18/2, có lúc lên cao nhất ở mức giá 20,8 triệu đồng một lượng khiến cho nhiều nhà đầu tư gần chạm mức tỷ lệ dừng lỗ bắt buộc. Nhiều trường hợp nhà đầu tư do quá sa đà đã bị "cháy tài khoản" và không còn khả năng bổ sung tiền đặt cọc cho sàn.

Các nhà đầu tư lướt sóng vừa qua đã chạy theo phương pháp dự đoán về đỉnh và đáy của thị trường. Phương pháp đầu tư này tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Theo bà Bùi Hồng Tâm, Tổng giám đốc Vi Na VJC: "Xu hướng của giá vàng có thể tiếp tục sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới, sẽ có nhiều nhà đầu tư cho rằng giá đã lên cao rồi, sẽ khó lên cao tiếp, ít người chịu hiểu mức giá cao hay thấp chỉ là một khái niệm tương đối do nhà đầu tư tự đặt ra".

Cảnh báo của các chuyên gia kinh doanh vàng là các nhà đầu tư đừng bao giờ đoán đâu là đỉnh, đâu là đáy để tham gia thị trường. Nhà đầu tư phải luôn đặt lệnh dừng lỗ tối đa để bảo vệ tài khoản của mình, đề phòng những biến động bất lợi ngoài ý muốn.

Các cửa hàng, tiệm vàng trên thị trường TP HCM sáng nay đã niêm yết bảng giá sớm hơn thường lệ. Bình thường, thậm chí những ngày vàng nóng vừa qua, cũng phải sau 9h các tiệm kinh doanh mới niêm yết giá lên bảng. Tuy nhiên, riêng sáng nay, từ 8h10 trở đi, trên các bảng điện tử, bảng niêm yết, giá giao dịch vàng đã chạy liên tục.

Chỉ khoảng một tiếng đồng hồ sau giờ mở cửa sáng, giá vàng đã thay đổi đến 3-4 lần. Đầu giờ sáng, giá niêm yết vàng miếng SJC tại các tiệm còn ở mức 19,41-19,65 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Sau đó, giá liên tục được điều chỉnh tăng và đạt mức 19,65-19,75 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra)vào lúc 8h30.

Điều đáng nói là mặc dù giá vàng tăng chóng mặt nhưng chênh lệch khoảng cách giá mua vào, bán ra tại các cửa hàng được thu hẹp lại chỉ còn 100.000 đồng một lượng. Mức chênh lệch tại các tiệm đầu giờ sáng là 130.000 đồng và chiều tối qua trên 200.000 đồng. Biên độ giá mua vào bán ra tại các tiệm cũng đã ngang bằng với Công ty vàng bạc đá quý SJC đang niêm yết mức 19,63-19,73 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra). Các tiệm bán lẻ đang trong giai đoạn chạy đua thu hút khách hàng đến tiệm giao dịch, cả mua lẫn bán.

Vàng miếng Thần Tài Sacombank hệ thống Ngân hàng sài Gòn Thương Tín niêm yết sáng nay ở mức 19,62-19,8 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra), tăng 130.000-230.000 đồng một lượng so với mức cao nhất ngày 18/2. Vàng miếng Thần Tài Phương Nam NJC được giao dịch ở mức 19,62-19,7 triệu đồng một lượng.

Trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn thuộc Ngân hàng Á Châu (ACB), giá mở cửa phiên sáng nay ở mức 20,685 triệu đồng một lượng. Khớp lệnh sau đó có hạ nhiệt xuống còn 20,59 triệu đồng một lượng tuy nhiên lập tức tăng trở lại ngay sau đó, cao nhất đạt mức 20,621 triệu đồng một lượng. Tại Sàn giao dịch vàng Thần Tài Sacombank, giá vàng đang giao dịch quanh mức 19,68 triệu đồng một lượng, cao hơn 110.000 đồng một lượng so với mức đóng cửa hôm qua là 19,52 triệu đồng một lượng.

Đến 10h15 sáng nay, tổng khối lượng giao dịch trên sàn ACB đạt 60.690 lượng, tương đương 1.251 tỷ đồng. Tại các sàn Vi Na VJC, Thần Tài Sacombank, khối lượng khớp lệnh thành công đạt từ 10.000 đến 15.000 lượng.
:khi8b::khi8b: