PDA

View Full Version : Các món đặc sản nổi tiếng từ thịt lợn ở Hòa Bình


hoagnchox
16-08-2016, 05:57 PM
Đều là những món ăn chế biến từ thịt lợn, nhưng các món ăn ở Hòa Bình đếu mang nét hấp dẫn riêng khiến du khách không thể bỏ qua.
http://www.baohaiquan.vn/Pictures122015/dphuong/8. jpgLợn thui rồi mới luộc có vị ngọt và thơm hơn bình thường.
Lợn thui luộc

Lợn được dùng cho món lợn thui luộc là loại lợn nuôi thả, ít mỡ rồi đem thui vàng. Điểm đặc biệt khi chế biến là thui đến đâu cạo lông đến đó rồi rửa sạch trước khi mổ lấy nội tạng và đêm treo lên luôn cho ráo máu. Vì làm như vật thì thịt sẽ để được lâu hơn, không bị ôi thiu.

Công đoạn tiếp theo là thịt được pha ra cho vào luộc chín tới rồi đem ra thái mỏng, bày trên lá chuối rừng tươi xanh. Thịt luộc được chấm với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ.

Khi thưởng thức món ăn này, khách du lịch sẽ nếm được độ ngọt của thịt lợn, giòn của bì và mỡ, mùi thơm của lá chuối, hương vị của hạt dổi, đậm đà của muối rang.

Thịt lợn muối chua

Cũng là thịt lợn nhưng lại được người dân Hòa Bình chế biến rất độc đáo và hấp dẫn nhiều thực khách khi ghé thăm. Đó là món thịt lợn muối chua, một đặc trưng ở vùng núi Hòa Bình. Thịt được làm muối chua là thịt nuôi thả được ướp với men của lá rừng cùng gạo rang giã nhỏ khoảng một tiếng. Sau đó, thịt được cho vào bồ và đậy kín bằng là chuối. Bồ đựng thịt được làm bằng tre, nứa và dùng lá chuối rừng hơ trên lửa, lau sạch lót vào đáy bồ trước khi cho thịt vào.



http://www.baohaiquan.vn/Pictures122015/dphuong/ch ua.jpg
Thịt lợn muối chua, món ăn cho du khách phương xa.


Phần dưới của bồ (trên của lá chuối) được rải một lớp gạo rang nhỏ trộn với muối rang sau đó xếp thịt lên, cứ một lần xếp thịt lại rải một lần gạo rang với muối. Công đoạn cuối cùng là để bồ thịt muối ở quang bếp hoặc trên gác bếp đun củi.

Món thịt muối chua sẽ mang tới cho thực khách được mùi vị đậm đà với vị chua chua nhẹ nhẹ của thịt cùng men rừng, mùi thơm của gạo. Món ăn này thường được ăn kèm với các loại lá rừng có sẵn ở Hòa Bình.



>> Xem thêm : Cách làm kem cuộn Thái Lan tại nhà (http://amthuc24.net/nau-an/cach-lam-kem-cuon-thai-lan-tai-nha.html)

Những địa điểm không nên bỏ qua khi đến Bình Ba (http://an-uong.net/du-lich/nhung-dia-diem-khong-nen-bo-qua-khi-den-binh-ba.html)

Chả cuốn lá bưởi

Ở Nình Bình món chả này được chế biến rất khác. Thịt lợn ba chỉ thái con chì, ướp một chút nước mắm, hành. Sau đó thịt được cuốn vào lá bưởi và kẹp vào kẹp tre nướng trên vỉ than hồng. Mới chỉ thế thôi người ta cũng ngửi thấy được mùi vị của thịt quyện với lá bưởi.



http://www.baohaiquan.vn/Pictures122015/dphuong/7. jpg
Món chả cuốn lá bưởi là đặc trưng của Hòa Bình
>> Có thể bạn quan tâm: Kem mojito trái cây cho mùa hè (http://an-uong.net/nau-an/kem-mojito-trai-cay-mat-lanh-cho-ngay-he.html)

Du khách khi đến Hòa Bình nếu được thưởng thức món chả cuốn là bưởi hẳn sẽ không quên được mùi vị ngọt của thịt, thơm giòn của lá bưởi cùng hòa quyện vào nhau. cảm giác tê tê đầu lưỡi.