PDA

View Full Version : VNIndex 2009 - Thách thức và cơ hội !


chenshan
29-06-2012, 09:31 AM
Năm 2007 và 08 đã để lại bao cảm xúc cho NDT, tôi may mắn được trải qua những cung bậc thăng trầm đó. Thăng hoa 2007, sợ hãi 2008, còn 2009 thì ...

Bước vào năm 2009 nhưng vẫn cảm thấy còn một chút gì đó lưu luyến dù buồn nhiều hơn vui, chắc cảm giác này rất nhiều ngừoi có giống như tôi.

Năm 2007, VNIndex lên đỉnh cao 1170 điểm vào ngày 12/3/2007, sau đó có vài lần trồi sụt, bác Trà (phó HOSE) nói giống như lạc đà 3 bưới, kết thúc 31/12/2007 thì VNIndex đóng cửa tại mức 924 điểm.

Qua năm 2008 nhiều cảm xúc hơn với NDT (sợ hãi nhiều lắm), mức cao nhất của năm trớ trêu thay lại là ngày đầu năm. VNIndex trượt dài từ mức cao 924 xuống mức được coi là đáy khi đó 366 điểm vào ngày 20/6/2008.

Khi VNIndex đạt 366 điểm mọi người vẫn còn cảm giác hoảng loạn khi chứng kiến việc TT giảm liên tiếp 25 phiên (dao cùn cắt cổ giống khủng bố Biladen). May mắn thay VNI tích lũy và đi lên khá mạnh, lên mức cao (tăng mạnh ~ 50%) là 561 điểm chỉ trong ~ 2 tháng. Có những CP mang lại LN lớn cho NDT (đặc biệt là VSP tăng ~ 8 lần), tuy vậy nhiều người o kiếm được gì do còn quá sợ hãi.

Khi tất cả còn đang ngất ngây cảm giác thắng lợi và cho rằng VNIndex ít gì cũng lên 650 điểm hoặc xa hơn nữa (tôi thì chả biết), và đúng như những gì đã học: Bear Market xuất hiện lúc mọi người o ngờ nhất. VNIndex chạy một mạch về mức thấp nhất của năm ~ 287 điểm khi trước đó o một ai tin rằng VNIndex có thể quay về đáy cũ 366.

VNIndex kết thúc một năm nhiều cảm xúc tại mức 315 điểm, để lại cho NDT nhiều mất mát về tiền bạc và tinh thần, tuy nhiên qua đó nhiều người học được rất nhiều bài hcọ lớn trong công cuộc đầu tư của mình. Bài học đầu tiên và lớn nhất đó là Cutloss (cắt lỗ), những ai rút lui khi VNi còn trên đỉnh cao thì bây giờ cảm thấy... còn vẫn giữ CP thì niềm đau sẽ theo mãi (o biết khi nào nguôi đây), điều đáng tiếc...

Một năm mới, 2009, hứa hẹn nhiều điều... mỏi tay quá, mai viết tiếp.

Vài điều tản mạn...

adi
29-06-2012, 09:31 AM
Tản mạn về Top 10 market cap của VNIndex !

Đầu tiên là DPM (cho mùa bội thu), IPO vào giữa năm 2007 với mức giá ~ 50, giá 50 nhưng o hấp dẫn người mua cho lắm. Suốt nhiều tháng DPM có giá ~ 50k trên OTC, và mức giá có sự thay đổi khi chuẩn bị niêm yết trên HOSE.

Vào khoảng tháng 11 thì DPM niêm yết, trước đó BBs như có vẻ chuẩn bị rất tốt để đón chào, một uptrend được hình thành bắt đầu từ 2/9/200/8. Trước 2 tuần niêm yết của DPM, các CP mới chào sàn tăng rất mạnh ~ ít gì cũng 50% (TCM từ 40 lên 110, cá biệt có TSC lượng đặt mua ATO trong ngày ~ 9tr > 8tr - SL CP đang lưu hành).

Với việc chuẩn bị chu đáo như vậy đã giúp DPM có bước khởi đầu ấn tượng, khi còn ở OTC đã được săn tìm ráo riết (~ 100k). Khi niêm yết, DPM có giá ~ 100k. Nếu một BBs nào đó có ~ 10tr DPM mua giá 50k, giờ bán với giá ~ 100k, thu về LN ~ 500 tỉ, một LN khá lớn và dễ dàng hơn rất nhiều việc thu từ các BCs giá cỗi khác như FPT, VNM, STB...

DPM đã để lại khá nhiều dấu ấn, mang lại nhiều LN cho những ai hiểu được những gì đang xảy ra, nhưng cũng làm khá nhiều người phải tiếc nuối. Hiện nay DPM được trade tại mức giá ~ 35k, lưu ý DPM có sự liên hệ khá chặt chẽ với họ dầu khí (PVD, PVF,...)

Vài lời tản mạn...

truongthangco
29-06-2012, 09:31 AM
Tiếp chiêu của Noname, tôi xin nói về tứ trụ triều đình khi xưa là FPT.

Trong giang hồ đồn thồi năm 2007, FPT là 1 trong 2 CP o thể phân tích bằng TA hay FA (PTKT hay PTCB). FPT có công lớn với VNInex khi là đầu tàu kéo TT đi lên vào khoảng tháng 9/2007, nhưng chỉ có thể thôi.

FPT khi còn ở OTC năm 2006 được trade với mức 40k, nghe đồn lúc bán CP cho CB CNV (ai biết CP là cái gì đâu) thì các đại gia trong Cty dùng hẳn xe tải chở tiền tới trước cổng Cty, NV cứ mang CP ra và đổi lấy cọc tiền mang về.

Khi Bill Gates sang VN năm 06 và tuyên bố FPT hợp tác với Microsoft, giá FPT từ 40k nhẩy thẳng lên 140k, ai nắm giữ CP khi có tin nội gián thì ôi thôi... thành tiểu gia rồi, sau đó FPT loanh quoanh cũng lên ~ 200k khi VNindex sôi động.

Loanh quoanh hồi nữa tại ~ 220k, FPT lên sàn HOSE, chào sàn với mức giá gấp 2 ở OTC là 400k, bà con chửi quá trời và cho rằng giá ảo, thế nhưng ảo là 1 chuyện còn tăng là chuyện khác, FPT chạy lòng vòng lên tức 600k mới ngừng.

Nếu chỉ có vậy thì đâu có gì đặc biệt, vấn đề ở chỗ khi FPT tăng mạnh thì thành viên quản trị bắt đầu bán CP ra (dùng tiền đó DT CP khác tăng giá gấp 2 quá dễ chứ đợi FPT lên 1.2tr chỉ là mơ thôi). Bắt đầu là phó tổng bán 1tr, sau đó thay nhau bán, FPT down khá mạnh. Lúc đó 6/07 buộc bác Bình (chủ tịch) đăng đàn và tuyên bố sẽ o có ai bán cho hết năm 07 (qua năm 08 bán tiếp).

Năm 07, FPT được coi là phường biếu xén khi thành viên bán GD liên tục tặng người thân hàng trăm k CP (bán chui?). Vụ ly hôn lịch sử của bác Tiến (phó chủ tịch), vụ ly hôn trị giá ~ 350 tỉ (1.7 tr CP), có thể là hình thức bán chui vì vợ bán thì o cần công bố thông tin, tạo tiền lệ xấu - bán CP là làm cái ly dị giả.

CDCL được coi là người giữ CP dài hạn cũng tranh thủ chạy ở giá cao, TPG (Texas Facific Group) cũng bán cả tr FPT (hay ở chỗ bán mà o làm FPT down - trader đó khá thật). Môi giới cho TPG kết thân với FPT là Peter Ryder (tổng tài Indochina Capital - huyền thoại, thậm chí thành công hơn cả Dominic đuôi gà). Sau vụ này Ryder bỏ túi 2% giá trị thương vụ, hài ở chỗ TPG đòi hỏi rất khó ở FPT khi kết thân thế mà vẫn tốt đẹp dù FPT o đặt yêu cầu. Mỏi tay quá...

@ Bác Trương Gia Bình (chủ tịch FPT, mới rồi khỏi chức CEO) ngày trước là con rể đại tướng quân đội Võ Nguyên Giáp.

Vài lời tản mạn...

lanrungvt
29-06-2012, 09:31 AM
Lâu mới thấy trở lại, mình xin nói về CTCK SSI của bác Hưng Nùn, CTCK độc tôn của TTCK VN, lưu ý là SSI bị văng khỏi Top 10 nhưng rất đáng để nói.

SSI ra đời cách đây lâu lắm rồi, lúc đó bác Hưng theo bên UBCK qua Thái học cách tạo dựng TTCK, thế là SSI trở thành 1 trong những CTCK đầu tiên tại VN và ngang nhiên cạnh tranh với các CTCK có sự chống lưng như BVS, ...

Khi xưa TGD của SSI là chị Hương (một trong những huyền thoại trên TTCK VN - hiện là chủ tịch CTCK VNDS), năm 2003 CK suy giảm nghiêm trọng, chút nữa là SSI về vườn may mà bác Hưng nghĩ ra cách đi vệ sinh các tòa nhà cao tầng để nuôi SSI, tới năm 07 thì huy hoàng ra sao rồi.

SSI là CP rất lạ, khi còn trên HaSTC sóng cực ngắn và nhanh, dân dùng PTKT chỉ nhìn và khóc thét (vì o lướt được). Đặc biệt nó chỉ GD +/- 10%, và có mức P/E ~ 20, hợp lý khi đó và làm hài lòng các NDT đến từ đất nước mặt trời mọc. Năm 2007 khi SSI có giá ~ 160, ANZ làm CDCL với mức giá ~170, bỏ hẳn 88tr $ để mua 10% (8tr CP). SSI khi xưa được coi là CTCK duy nhất tại VN có CDCL là NDT NN, họ có Report rất chuyên nghiệp và gần như chỉ có họ mới đủ sức đưa ra.

Cuối năm 2007, SSI chuyển sàn qua HOSE, điều kỳ lạ là giá bình quân ngày hôm đó (làm giá tham chiếu để chuyển sàn) lại chẵn 250k, o hiểu BBs nào pro đến cỡ đó. Với giá tham chiếu 250k thì biên độ ngày hôm đó là 200k và 300k, rất chẵn, kích thích thị giác và tư duy.

Tháng 2/2008, 14tr bond chuyển đổi ra quân, các BBs chạy trối chết, SSI cắm đầu xuống đất. Ai gà mờ o hiểu lao vào hứng dao mất mạng và đến giờ vẫn o hiểu vì sao, lưu ý tháng 2 năm nay lại 20tr cổ được chuyển đổi và GD.

Có thể nói SSI có con đường khá giống VNIndex nếu o muốn nói SSI giúp VNIndex được như ngày nay trong suốt năm 2008. Có nhiều điều o tốt, nhưng SSI lại là đầu tàu của VNI trong con sóng lớn nhất năm 2008 vừa qua. Khi đâm đầu xuống ~28 vào tháng 6 thì SSI bật mạnh lên mức ~ 80 chỉ trong time ngắn, qua đó tạo niềm hứng khởi cho VNIndex.

Có thể nói, SSI là CTCK và là SP rất đặc biệt, họ có thể trở thành No1 như ngay nay thì o thể xem thường, họ có một team trader rất pro sẵn sàng nâng cao vùi sâu các CP do họ tư vấn khi cần thiết.

*Baonhi: anh Hưng từ người coi xe mà kiếm được 200tr $ từ TTCK VN.

Vài lời tản mạn...

sales
29-06-2012, 09:31 AM
Một trong tứ trụ của VNIndex ngày trước là PC (Nhiệt Điện Phả Lại).

PPC IPO với mức giá 13, ai mua với mức đó và bán với mức cao năm 2007 thì khỏi nói, đỉnh cao của danh vọng rồi. PPC niêm yết trên HaSTC và tăng lên mức cao 30k trong thời điểm năm 2006.

Chuyển sàn qua HOSE, PPC có giá tham chiếu 30k, o hiểu thế nào mà dân làm giá đẩy lên thẳng 100k (this is not typo...). Khi đó một huyền thoại trên TTCK VN (top 20 trader trong lịch sử của TTCK London đã phải thốt lên: dã man). Không khóc trước thì khóc sau khi PPC được GD với mức giá o thể tin nổi là 100k.

Tại sao lại khóc thét khi PPC có giá 100k? Với mức đó thì 380tr CP PPC có giá trị ~ 38k tỉ đồng ~ hơn 2 tỉ USD, giả định bán hết CP PPC thì CP dư sức xây 2 cái nhà máy nhiệt điện mới. Thật là dã man, làm giá đến thế là cùng, một số cho rằng NDT ngoại sẽ gom hàng để điểu tiết VNIndex nhưng NN đâu có ngu mà o biết ai gì thật cái gì ảo.

Liên quan tới việc này xin kể câu chuyện có thật: có một anh ôm 50k PPC với mức giá 30k, sau khi lên tới 100k anh ta bán 20k mua xế hộp. Khi PPC về mức 80k, anh tưởng là đáy và rất hấp dẫn thế là cầm nhà, xe,... ôm thêm một đống nữa (chắc anh ấy hy vọng lên ~ 300k). Bây giờ PPC còn bao nhiêu chắc ai cũng thấy, anh ấy ra sao chắc ai cũng hiểu.

Với PPC thì để ý thêm vấn đề về tỉ giá VND và Yên Nhật, vừa qua PPC cũng bị ảnh hưởng nặng do Yên lên giá so với USD mức cao nhất trong 13 năm qua (coi như năm nay PPC hết lãi). Nếu dùng Option thì có thể o ảnh hưởng nhưng chắc tham quá, đòi ăn cả chênh lệch tỉ giá. Nhưng cũng nên nhớ, đất nước phát triển như VN thì đồng nội tệ ngày càng có giá so với USD. Xin lưu ý: vốn vay của PPC là vớn ODA của Nhật dành cho VN, dù biết cho chơi nhưng hàng viện trợ thì cứ nhận thôi.

Vài lời tản mạn...