PDA

View Full Version : Đâu là đáy của bất động sản?


sales
29-06-2012, 09:34 AM
8/10
Giá căn hộ, nền đất sẽ còn tiếp tục giảm, song khó đoán đến thời điểm nào sẽ dừng lại...


“Rất nhiều người hỏi tôi thị trường bất động sản (BĐS) đã giảm đến đáy chưa. Không chỉ người mua nhà mà vấn đề nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là đâu là đáy của thị trường này. Ở thời điểm hiện nay, câu hỏi đó rất khó trả lời cụ thể khi nhiều thông tin không mấy “sáng sủa” liên tiếp dội vào thị trường này”, một chuyên gia khẳng định như vậy khi trao đổi với báo giới.

Sẽ tiếp tục giảm giá

Mặc dù giá BĐS đã giảm khá sâu, có những vị trí giá nhà, đất giảm từ 40% - 60%, thị trường đã bắt đầu xuất hiện động thái mua vào của một số nhà đầu tư nhưng bài toán nợ xấu liên quan đến BĐS của các ngân hàng (NH) vẫn chưa thực sự tìm được lời giải đã khiến không ít chuyên gia và nhà đầu tư nhìn nhận thị trường BĐS sẽ còn đóng băng kéo dài.

Theo thạc sĩ Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng VN, ở thời điểm này, thị trường BĐS còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các cơ quan quản lý chắc chắn sẽ có những động thái giám sát chặt chẽ hơn. Khả năng “cởi” chính sách tiền tệ cho BĐS rất ít.

Vì thế, giá căn hộ, nền đất sẽ tiếp tục giảm thêm và thời điểm nào dừng lại rất khó đoán. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách tín dụng. Nếu “cởi”, tiền được bơm ra thị trường nhiều hơn, đà giảm mới có thể chững lại. Tuy nhiên, hiện nay việc giám sát các NH thương mại, đặc biệt là các NH nhỏ sẽ còn chặt chẽ hơn.

Các NH này sẽ phải cơ cấu lại danh mục cho vay của mình và sẽ khắt khe hơn với việc cho vay, BĐS gặp khó là điều dễ hiểu.

Các chuyên gia cho rằng ở Mỹ, giá BĐS đã giảm tới 5 lần nhưng vẫn chưa được coi là đã giảm đến đáy. Còn ở VN, nhiều người lấy giá BĐS ở thời điểm trước khi xảy ra các cơn sốt trong năm 2007 để làm căn cứ “phán” rằng giảm đến đó là đã chạm đáy.

Nhưng thực tế, giá BĐS ở thời điểm đó không phải là mức giá đúng nhất. Ví dụ, một căn biệt thự trên đường Lê Quý Đôn, Điện Biên Phủ-TPHCM ở thời điểm năm 2001 có giá khoảng 1.000 cây vàng.

Một - hai năm sau, mức giá này đã chuyển thành 2.000 cây vàng, thậm chí 3.000 cây vàng và đứng lại đó. Cuối năm 2007, tiếp tục tăng thêm. Vậy thì nay không thể lấy giá 3.000 cây vàng để khẳng định rằng đó là giá đáy.

Nhà đầu tư nên chờ thêm

Mặc dù nhận định thị trường BĐS sẽ còn tiếp tục khó khăn nhưng chuyên gia BĐS Nguyễn Đăng Sơn cho rằng có tiền vẫn nên mua nhà, không nên nhất thiết phải mua được với giá rẻ nhất. Mức giá hiện nay đã là khá hấp dẫn.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM Lê Hoàng Châu cũng cho rằng người mua nhà ở thời điểm này có nhiều lợi thế, trong đó có lợi thế về giá cả và được thoải mái lựa chọn sản phẩm.

TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, dự báo một vài tuần tới, có thể thị trường BĐS sẽ giảm tiếp. Vì thế, nhà đầu tư nên chờ thêm một thời gian nữa.

Khi đó xu hướng thị trường sẽ rõ ràng hơn bởi các giải pháp tổng thể về kiềm chế lạm phát, các chính sách kinh tế vĩ mô mới phát huy tác dụng, đặc biệt là chính sách liên quan đến thị trường BĐS.

Một nhà đầu tư khá thành công trên thị trường BĐS cũng cho rằng mặc dù mức giá hiện nay đã là hấp dẫn nhưng nên chờ thêm khoảng một tháng nữa trước khi có quyết định nên mua vào hay không.