PDA

View Full Version : USD tăng giá mạnh, vàng đứng giá


tagamexcang
29-06-2012, 09:38 AM
Giá vàng thế giới đi xuống do ảnh hưởng của hoạt động hiện thực hóa lợi nhuận, khiến giá vàng trong nước giảm nhẹ.


Giá dầu trượt mạnh khi thị trường vắng bóng những thông tin hỗ trợ cho giá nhiên liệu này. Tỷ giá đồng USD tăng mạnh trên cả hai thị trường tự do trong nước và thế giới.

Giao dịch vàng “hạ nhiệt”

Chiều qua và sáng nay, giá vàng vật chất trong nước không có nhiều biến động so với sáng qua, điều chỉnh giảm trên dưới 2.000 đồng/chỉ.

Trên thị trường, hoạt động bán ra của các nhà đầu tư đang diễn biến theo chiều đi xuống. Khách tới giao dịch tại các tiệm kim hoàn trên phố Trần Nhân Tông từ chiều qua đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, đa phần số khách này vẫn là khách bán, khách mua rất ít.

Vào thời điểm 10h sáng nay, giá vàng trong nước như sau:

Giá vàng SJC áp dụng tại chi nhánh Hà Nội của công ty là 1.978.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.988.000 đồng/chỉ (bán ra), giá mua vào giảm 6.000 đồng/chỉ so với giá sáng qua, giá bán ra không thay đổi.

Giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý là 1.977.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.982.000 đồng/chỉ (bán ra), giảm tương ứng 1.000 đồng/chỉ và 2.000 đồng/chỉ.

Giá vàng Thần Tài Sacombank tại hệ thống của ngân hàng Sacombank đứng ở mức 1.979.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.987.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 2.000 đồng/chỉ.

Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 1.973.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.980.000 đồng/chỉ, giảm tương ứng 1.000 đồng/chỉ và 2.000 đồng/chỉ.

Theo các nhà kinh doanh vàng, hoạt động giao dịch trên thị trường vàng vật chất giảm có thể xuất phát từ hai lý do. Thứ nhất, thời gian qua, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bán ra một lượng vàng lớn, nên hiện lượng vàng mà họ còn đang nắm giữ đã giảm đi nhiều. Thứ hai, do giá vàng mấy hôm nay ít biến động nên các nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi những diễn biến mới để ra quyết định mua bán.

Đáng chú ý, khoảng cách giữa giá mua và giá bán vàng trên thị trường tự do đang co hẹp lại thêm. Sáng nay, mức chênh giá mua vào và bán ra tại công ty Phú Quý chỉ còn có 5.000 đồng/chỉ. Mức chênh lệch cao nhất tại chi nhánh SJC Hà Nội cũng chỉ là 10.000 đồng/chỉ, so với mức 20.000 đồng/chỉ vào tuần trước ở chính công ty này.

So với giá vàng thế giới quy đổi chưa bao gồm thuế và các chi phí khác, giá vàng vật chất trong nước hiện vẫn đang thấp hơn xấp xỉ 100.000 đồng/chỉ.

Bất chấp hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư trên thị trường quốc tế, giá vàng tại New York đêm qua chỉ giảm nhẹ. Thị trường đang có xu hướng ngóng đợi những diễn biến mới liên quan số phận những tập đoàn lớn của Mỹ.

Từ cuối tuần trước, thị trường chịu ảnh hưởng nhiều từ những tin đồn như Bank of America và Citigroup có thể bị quốc hữu hóa, hay Chính phủ Mỹ có thể nâng cổ phần nắm giữ trong Citigroup lên 40%...

Theo kế hoạch công bố ngày hôm qua, bắt đầu từ ngày 25/2 này, các nhà chức trách Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra sổ sách kế toán của các ngân hàng lớn để quyết định các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Giới quan sát cho rằng, biện pháp có thể được đưa ra sẽ là bơm thêm vốn cho Citigroup để tăng cổ phần của Chính phủ Mỹ tại đây, hoặc thậm chí quốc hữu hóa ngân hàng này.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn đang làm việc với hãng bảo hiểm AIG và các hãng ô tô GM và Chrysler về việc hỗ trợ thêm hàng chục tỷ USD cho các tập đoàn này.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay, AIG có thể thua lỗ tới 60 tỷ USD trong quý 4 vừa qua, mức thua lỗ một quý lớn kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ, vượt xa mức kỷ lục hiện tại 54 tỷ USD mà tập đoàn Time Warner thiết lập vào một quý của năm 2002.

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua đã chứng kiến một phiên lao dốc mạnh trong ngày đầu tuần, khiến chỉ số Dow Jones rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua.

Rõ ràng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và tình hình ngành ngân hàng - tài chính còn nhiều bất ổn như hiện nay, giá vàng vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực. Hoạt động chốt lãi của các nhà đầu tư sau mỗi đợt giá vàng tăng mạnh chưa thể khiến giá kim loại này giảm nhiều.

Chốt phiên hôm qua tại New York, giá vàng giao ngay giảm 1,5 USD/oz (0,2%) so với giá chốt phiên liền trước, còn 992,7 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York khép lại ngày giao dịch ở mức 995 USD/oz, giảm 7,2 USD/oz.

Đà đi xuống của giá vàng vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch sáng nay ở châu Á. Vào lúc 10h35 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay mất thêm 6,3 USD/oz, còn 986,4 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tại NYMEX giảm 7,7 USD/oz, còn 987,3 USD/oz.

Giá USD lên, giá dầu xuống

Chuyển sang thị trường ngoại tệ, giá USD thị trường tự do trong nước từ chiều qua và sáng nay tăng khá mạnh. Giá USD áp dụng tại một số điểm giao dịch trên phố Hà Trung đầu giờ giao dịch sáng nay là 17.670 VND/USD (mua vào) và 17.720 VND/USD (bán ra), tăng 70 VND/USD so với giá áp dụng sáng qua.

Trong khi đó, trên thị trường ngân hàng, giá USD tiếp tục điều chỉnh giảm. Giá USD do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay là 16.971 VND/USD, giảm 1 VND/USD so với hôm qua. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng niêm yết ở mức 17.480 VND/USD, giảm 1 VND/USD.

Trên thị trường quốc tế, đồng USD hiện đã phục hồi về mức 1 Euro tương đương 1,27 USD, so với mức 1 Euro đổi được 1,29 USD ở buổi sáng hôm qua.

Điểm qua thị trường nhiên liệu, có thể thấy viễn cảnh ảm đạm của kinh tế thế giới đang tạo áp lực lớn lên giá dầu thô.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 4 tại NYMEX giảm 1,59 USD/thùng (4%), còn 38,44 USD/thùng. Ở thời điểm 10h50 sáng nay giờ Việt Nam, giá dầu giao tháng 4 tại đây giảm thêm 0,54 USD/thùng, còn 37,9 USD/thùng.

(Theo VnEconomy)
:khi7e::khi7e: