PDA

View Full Version : Thị trường vàng trầm lắng theo đà giảm giá


jinhone-vn
29-06-2012, 09:55 AM
Thị trường vàng trong nước ngày một trầm lắng hơn theo đà giảm của giá vàng thế giới và trong nước. Hoạt động mua vào của nhà đầu tư rất ít, khách đến bán vàng cũng giảm mạnh.


Trong phiên sáng nay, phần lớn vàng của các doanh nghiệp và ngân hàng chỉ giảm nhẹ hoặc giữ giá so với mức đóng cửa chiều ngày hôm qua, với giá bán ra trung bình quanh mức 19,7 triệu đồng một lượng trên thị trường liên ngân hàng. Biên độ mua - bán trung bình đầu ngày hôm nay quanh 19,6-19,7 triệu đồng một lượng, tương đương mức giá đóng cửa phiên chiều ngày hôm qua.

Thị trường vàng tự do cũng trở nên vắng vẻ. Vàng miếng SJC được các doanh nghiệp tại TP HCM niêm yết giá mua vào quanh 19,58 triệu đồng một lượng và bán ra 19,68 triệu đồng một lượng. Khoảng cách giá mua vào bán ra còn khá rộng ở đầu ngày do vàng thế giới khá biến động về bước giá. Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, động thái giữ biên độ mua - bán rộng đầu ngày là để thăm dò thị trường và "nhìn nhau" niêm yết giá.

Đến 10h sáng nay, vàng miếng SJC Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 19,57-19,67 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra), bằng mức giá đóng cửa ngày hôm qua.

Tại hệ thống Sacombank, giá vàng miếng Thần Tài Sacombank (SBJ) đang được niêm yết ở mức 19,6-19,7 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra).

Vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Kim Linh, doanh nghiệp chuyên kinh doanh vàng sỉ tại Hà Nội hiện niêm yết mức 19,55-19,65 triệu đồng một lượng. Mức niêm yết của doanh nghiệp này giảm nhẹ 30.000 đồng một lượng so với mức đóng cửa chiều ngày hôm qua. Theo người quản lý kinh doanh của doanh nghiệp này, một số hoạt động nhập vàng trở lại của các công ty đang diễn ra nhưng khối lượng rất nhỏ lẻ, chỉ đủ giao dịch trong ngày do lo ngại khả năng giá vàng còn giảm.

Đây là phiên thứ ba giảm giá liên tục, vàng trong nước đã giảm trung bình 300.000 đồng mỗi lượng bán ra, sức mua chưa có khi nhiều khách hàng chỉ tham khảo giá. Giá vàng trong nước còn ở mức cao, hoạt động mua - bán vàng nữ trang của các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng chịu tác động cùng giảm mạnh về doanh số. Phần lớn các doanh nghiệp cho biết, thời điểm vàng tăng lên 19,9 triệu đồng một lượng, khách mua vàng có nhu cầu về nữ trang rất hiếm hoi, nhiều người còn tranh thủ giá cao đã đem vàng nữ trang đi bán.

Tại Mỹ hôm qua, Chủ tịch FED Ben Bernanke cho biết, Chính phủ không có kế hoạch quốc hữu hóa các ngân hàng. Cũng tại phiên ngày hôm qua, Tổng thống Obama cũng nhận định đợt suy thoái kinh tế này sẽ là cơ hội tốt để giải quyết những vấn đề của nước Mỹ. Những thông tin này đã tác động đến thị trường tài chính thế giới. Vàng tiếp tục giảm ở phiên thứ ba liên tiếp do chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ vào cuối phiên, khiến mức giá 1.000 USD một ounce đang trở nên khó khăn do thiếu các nguồn tiền mới chảy vào kim loại quý này.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua vàng thế giới có những diễn biến khá phức tạp, giảm nhẹ chậm trong phiên châu Á và châu Âu khi mở cửa đầu ngày chỉ quanh mức 962 USD một ounce. Mức thấp nhất ở đầu phiên châu Âu có thời điểm vàng giảm xuống 950 và đi lên. Nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng mức cản tâm lý này đang hạn chế bớt hoạt động chốt lời.

Chứng khoán Mỹ giảm đầu phiên khi chỉ số DowJone giảm hơn 200 điểm, đẩy giá vàng lên cao nhất trong ngày tại phiên này với 978. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ hồi phục lại khi Dow chỉ còn giảm hơn 80 điểm đã kích thích các hoạt động bán vàng của nhà đầu tư trên thế giới vì lo sợ chứng khoán hồi phục hoạt động chốt lời thì vốn chuyển vốn sang thị trường này là rất lớn. Diễn biến vàng những phiên gần đây theo rất sát với diễn biến của thị trường chứng khoán cùng dầu.

Giới phân tích trên thế giới cho rằng, giá vàng đang mất đi một chút ổn định, với mức giá hiện nay các nhà đầu tư trên thế giới đang thận trọng hơn và vàng khó có thể tăng mạnh. Tuy nhiên, vàng có thể tái lập mức 1.000 USD một ounce trong một hai tuần tới.

Hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư trên thế giới liên tục diễn ra khi quỹ đầu tư chuyển đổi SPDR đã ngừng mua vàng vào từ cuối tuần trước, mức dự trữ của quỹ này hiện này là 1.028,98 tấn. Chưa có động thái mua thêm, các nhà đầu tư trên thế giới đang tính đến khả năng quỹ này cũng sẽ có những hoạt động chốt lời, "xả" bớt lượng vàng được tích trữ.

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất với 943 USD mỗi ounce, vàng thế giới mở cửa đầu phiên châu Á sáng nay với giá khá thấp, quanh 948 một ounce với hướng giá tăng điều chỉnh đầu phiên. Xu hướng giá của vàng thế giới được nhiều nhà phân tích nhận định cho khả năng có thể còn giảm trong ngày.

(Theo VnExpress)
:khi2m::khi2m::khi2m: