PDA

View Full Version : Dung dị nét ẩm thực Hà Nam


hoagnchox
26-10-2016, 10:44 AM
Mỗi món ăn Hà Nam, dù là món thông thường hay đặc sản đều mang đậm tình quê, hồn đất. Khi có dịp đặt chân đến Hà Nam, bạn chắc chắn không thể bỏ qua các món ngon nơi đây như: cá kho niêu dất, chuối ngự hay mắm cáy,…

1. Cá kho niêu đất làng Vũ Đại

Không giống như những nồi cá kho thông thường ở những quán phủi hà nội ngon (https://www.tablenow.vn/ha-noi/phui-quan-tran-hung-dao), cá kho niêu đất ở Hà Nam đã xây dựng được thương hiệu từ hàng trăm năm nay. Cách kho cổ truyền độc đáo cũng những bí kíp riêng đã khiến món cá nơi đây có vị ngon không nơi nào có được.
https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-1-1477014998506.jpg
Mùa đông ăn cơm với cá kho thì quả là không còn gì thú bằng.

Với nguyên liệu chính là cá trắm đen, người dân làngVũ Đại kết hợp với những gia vị sẵn có của đồng quê, như gừng, riềng, chanh, khế chua, kẹo đắng,.. kho liên tục trong niêu đất khoảng 12 tiếng. Cá sau khi kho không khô hoặc không ướt quá, có vị thơm ngậy, thịt chắc, xương mềm, không phải bỏ đi bất cứ thứ gì.

Nếm thử một miếng cá, thực khách như cảm thấy đủ cả vị thơm của cá, ngậy của thịt mỡ, vị cay cay của giiềng, vị chua của chanh, chay, khế. Nhất là ngày Tết, ăn cá kho với bánh chưng thì quả là hết ý.

Bởi “Miếng ngon nhớ lâu”, nên nếu một lần được nếm món cá kho này, chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ quên được vị thơm ngậy của nó. Đặc biệt, với người dân làng Vũ Đại, món cá kho đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịp Tết.

Xem thêm: Các món nướng Hàn Quốc hấp dẫn (https://www.foody.vn/bai-viet/hcm-cac-mon-nuong-han-quoc-ngon-nhat-sai-gon-173)

2. Bánh cuốn chả Phủ Lý

Bánh cuốn là món ăn phổ biến của Việt Nam. Nhưng ở mỗi địa phương, bánh cuốn lại mang một nét rất riêng, đặc trưng cho vùng miền. Bánh cuốn chả Phủ Lý – Hà Nam đậm chất dân dã, nhưng hương vị thì không thua kém bất cứ nơi nào. Bánh được ăn kèm với chả nướng, các loại rau thơm cùng nước chấm nóng và các loại gia vị khác nhau.

Chả được làm từ thịt lợn ba chỉ thái mỏng, sau khi ướp nước mắm, hạt tiêu, người ta xiên vào những chiếc que tre, đặt lên chậu than hoa đang cháy đỏ. Dưới bàn tay khéo léo của người làm, thịt được chín nhanh toả mùi thơm phức. Món nước chấm cũng được pha chế một cách cầu kỳ.

Xem thêm: Cơn gió lạ ở 13 quán cafe nhạc sống Hà Nội (https://www.foody.vn/bo-suu-tap/lyk_b/con-gio-la-o-13-quan-cafe-nhac-song-co-tieng-nhat-o-ha-noi-4503830)

Bánh được cắt thành từng miếng vừa ăn, phết lên trên cùng chút hành củ phi giòn.

Những hàng bánh cuốn chả nằm dọc theo các con đường ở Phủ Lý từ lâu đã luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những vị khách đi qua đây.

3. Chuối Ngự Đại Hoàng

Xưa kia, những quả chuối bé xíu vàng ươm ở làng Đại Hoàng từng được dâng lên vua nên nó được đặt tên là chuối “Ngự Hoàng” - tiến vua. Chuối này có màu vàng óng, quả nhỏ căng tròn, cuống xanh, đầu chuối có ba chiếc tua cong cong rất đẹp mắt.