PDA

View Full Version : 4 món né đã nếm thử một lần là nghiện ngay "tắp lự"


hoagnchox
09-11-2016, 10:03 AM
Thưởng thức món ăn mà phải “né”, nghe đã thấy ngộ ngộ đúng không nào? Thật ra, động từ “né” là cách gọi theo lối hình tượng dân dã của món ăn. Khi nguyên liệu được cho vào chảo dầu nóng đang sôi lăn tăn, phát ra những tiếng xèo xèo thì thực khách chắn hẳn phải “né” sang một bên để tránh những tia dầu bắn vào người đúng không nào? Và dưới đây là 4 món ăn hấp dẫn mà bạn phải “né” ngay khi nó vừa được phục vụ mang đến bàn ăn.

1. Bò né nóng sốt

Món né đầu tiên và cũng là món né phổ biến nhất, chính là bò né. Để thưởng thức một phần bò né nóng sốt đúng chuẩn, miếng bò được chọn phải thật tươi và mềm mại, sau đó tẩm ướp gia vị cho thật thấm, rồi làm chín trên một chiếc chảo gang chuyên dụng, tận dụng sức nóng của gang làm chín thịt.
https://images.guucdn.net/full/2016/06/29/6888855e 7f9e59f724809537bbc5ff7c7e6962bb.jpg

Bò né truyền thống ăn kèm với bánh mì, salad trộn chua ngọt, nếu thích có thể kết hợp với trứng ốp la, patê, khoai tây chiên. Để tăng thêm sức hút, món ăn thường được trình bày trên những chiếc chảo gang hình chú bò ngộ nghĩnh. Mùi hương của những miếng thịt bò nóng sốt cùng bánh mì thơm phức thật không dễ chối từ.

Xem thêm: Mắm thính (http://www.tintucamthuc.net/2016/11/mam-thinh-mon-am-huong-vi-hoi-an.html)

2. Dê né mềm ngọt

So với bò né thì dê né còn khá mới mẻ nhưng không vì thế mà thua kém về hương vị. Đặc điểm nổi bật của món ăn là ở chỗ thực khách có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị nguyên thủy của loài dê rừng núi. Bởi lẽ, thịt dê tươi được xắt thành từng miếng cỡ quân cờ và không cần tẩm ướp gia vị thêm bất cứ gia vị gì.

Đầu tiên, người ta cho dầu ăn vào chảo, lượng dầu ước tính phải ngập được bề mặt miếng thịt, để lửa vừa và đợi cho dầu sôi lăn tăn. Hành khô cho vào dầu đang nóng rồi nhúng thịt dê vào. Việc kết hợp hành khô vào dầu ăn nhằm át đi mùi hôi vốn có của thịt, đồng thời tạo nên vị mềm ngọt khi miếng dê dần chín. Dê né được ăn kèm với các loại rau dân dã như rau húng, đinh lăng, hương nhu, sả,… chấm cùng chao hoặc tương tẹo nên vị đặc trưng khó có thể lẫn nhầm.

3. Hàu né béo ngậy

Hàu - loại hải sản bổ dưỡng giúp tăng cường sinh lực này thường được biết đến qua các cách chế biến như hàu sống mù tạt, hàu đút lò, hấp, nướng sa tế, nướng phô mai, nấu cháo... Thời gian gần đây, những người có tâm hồn ăn uống lại tiếp tục điên đảo vì món hàu né.

Những con hàu sữa tươi rói được tuyển lựa, với cách chế biến khá giống với bò né nhưng có mùi thơm đặc biệt khi hòa cùng nước sốt sánh mịn. Chỉ cần cho vào miệng, cắn một miếng nhỏ thôi cũng đủ để cảm nhận độ béo ngậy của hàu sữa như tan dần xuống cuống họng. Hàu né có thể kết hợp thêm với trứng ốp la để “béo càng béo hơn”, chấm với bánh mì giòn giòn thì quả là “điểm 10 cho chất lượng”.

Xem thêm: Ăn bắp nướng ở sài gòn (http://www.anuongsaigon.net/2016/11/bap-nuong-ngon-nhat-sai-gon-e-uoc-nguoi.html)

4. Mực né thơm phức

Mực né là món đặc sản của vùng biển miền Trung đầy nắng gió. Dù có rất nhiều món mực, nhưng mực né vẫn có vị trí và hương vị rất riêng, đã ăn thì rất dễ nghiện. Mực lá sau khi rửa sạch khứa vẩy rồng đều trên bề mặt và cắt thành từng lát vừa ăn rồi ớp với những gia vị như dầu mè, dầu điều, hạt nêm, sa tế... cho lát mực thấm mềm rồi cho cho vào chảo né.

Mực né được ăn kèm một số rau củ như cà chua, hành tây, cần tây, ớt chuông, bông cải xanh, nấm... để món ăn được đậm đà và dậy mùi thơm phức khi hòa cùng nhau trên chảo dầu nóng. Vị tươi ngon của rau củ kết hợp với lát mực giòn dai chắc chắn sẽ khiến bạn không thể ngưng đũa đấy! Ngoài ra, chúng ta có thể linh hoạt thay thế mực bằng bạch tuột để tạo nên sự phong phú cho danh sách ẩm thực miền biển.

Xem thêm: Tăng cân (http://anuong24h.info/6-loi-khuyen-danh-cho-nguoi-muon-tang-can.html)