PDA

View Full Version : Giá bán lẻ xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN được tính toán có thể sẽ giảm khoảng 7%


fastfunny91
20-12-2016, 01:34 PM
Năm 2017 đang đến và đồng nghĩa, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô tại thị trường Việt Nam sẽ giảm xuống do đổi mức thuế nhập khẩu.

Ngày 1/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 129/2016/NĐ-CP ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018.

Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, mức thuế suất thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA sẽ giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017. Mức thuế suất hiện hành là 40%.

Với tỷ lệ giảm thuế khá cao, dựa trên cách tính giá tính các sắc thuế và chi phí sau thuế nhập khẩu, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt, cùng các phương án kinh doanh của nhà nhập khẩu và phân phối, dự báo giá bán của nhiều loại xe ôtô từ ngày đầu năm mới sẽ giảm trên dưới 7% so với bây giờ.
http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/qfrqy/2016 _12_18/DucThoe37dc.jpg
Mặc dù biểu thuế mới chỉ giúp các loại xe ôtô nhập khẩu từ ASEAN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, được hưởng giảm giá song số lượng mẫu xe cũng rất đáng kể.Đây có thể xem là một tin mừng đối với người tiêu dùng ôtô trong nước. Mặc dù biểu thuế mới chỉ giúp các loại ôtô nhập khẩu từ ASEAN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, được hưởng giảm giá song số lượng mẫu xe cũng rất đáng kể.

Hiện tại, hồ hết các hãng xe có mặt tại Việt Nam, trừ các thương hiệu hạng sang, đều có ít nhất một mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia.

Trong số danh mục xe được hưởng giảm giá từ thuế mới có không ít những mẫu xe được ưa thích tại thị trường Việt Nam như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Honda Accord, Mitsubishi Attrage và Mirage, Toyota Yaris hay Suzuki Ciaz…

Biểu thuế mới có lẽ cũng chính là lý do để một số hãng xe quyết định trì hoãn giới thiệu những mẫu xe thuộc đời hoàn toàn mới ngay tại 2 kỳ triển lãm lớn diễn ra hồi tháng 10/2016.

Việc tung ra thị trường muộn có thể khiến các hãng xe này không tận dụng được triệt để doanh số ở giai đoạn cuối năm song thay đổi lại, nhờ mức giá “mềm” hơn khi được tính trên thuế mới, sức hấp dẫn của các mẫu xe này sẽ tăng lên đáng kể.

Điển hình có thể kể đến mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner. Hiện tại, Fortuner thế hệ cũ vẫn đang nằm trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường. Fortuner thế hệ mới cũng đã xuất hiện từ tháng 10/2016 nhưng dự kiến phải đến đầu tháng 1/2017 mới chính thức được Toyota Việt Nam giới thiệu.

“Đồng hương” Nhật Bản của Toyota là Honda cũng áp dụng cách làm tương tự đối với mẫu sedan cỡ trung Civic. Có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016, Civic nhận được những phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải chờ đến đầu năm 2017 mới có thể mua xe mới.

Đây chỉ là 2 mẫu xe điển hình và đáng để ý, cả 2 mẫu xe này trước đây đều được sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều đó cho thấy lợi thế rất lớn của biểu thuế ATIGA đối với thị trường xe ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.

Có điểm cần lưu ý là mặc dù mức thuế suất mới 30% sẽ giúp nhiều loại xe nhập khẩu từ ASEAN giảm giá khoảng 7% nhưng đây chỉ là mức giảm dựa trên những tính toán đơn thuần về thuế.

Trên thực tế, bản thân cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới cũng đã có đổi khi xuất hiện “phí khác” theo quy định, chẳng hạn như phí kho vận, marketing...

Do vậy, các phí cấu thành giá xe ở mỗi doanh nghiệp sẽ không hoàn toàn đồng nhất. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu và phân phối cũng phải cân nhắc giá bán của từng mẫu xe để tránh tạo nên chênh lệch lớn giữa xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu, giữa xe nhập khẩu từ ASEAN với xe nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ khác.