PDA

View Full Version : BÍ QUYẾT CHỌN MÂM NGŨ QUẢ TẾT 2017 tại Tp.Hồ Chí Mình


kdhuuhung3
22-12-2016, 09:49 AM
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MÂM NGŨ QUẢ TẾT ĐINH DẬU

Mâm ngũ quả đặt trên Bàn thờ cúng tiên nhân dịp Tết theo 5 sắc màu tượng trưng cho ước mơ được ngũ phúc: ấm no, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên. Theo thuyết ngũ hành: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường theo 5 sắc màu như này để phối trí.

Ý nghĩa từng dòng quả trong mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại quả khác nhau, mỗi loại biểu tượng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc. bên cạnh đó,“ngũ” còn biểu lộ nguyện vọng của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, quý, thọ, khang, ninh.

Tùy theo từng vùng miền mang đặc thù về khí hậu, sản vật và ý kiến riêng mà người ta chọn những loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.
http://media.meyeucon.vn/uploads/medias/2015/12/14/ 550x500/mam-ngu-qua-bb-baaaduzZ2p.jpgMâm ngũ quả biểu hiện mong ước năm mới được an khang hưng thịnh vượng
Chuối: biểu trưng cho con cháu sum hiệp, quây quần, yên ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và che chở.

Phật thủ: Bàn tay phật chở che cho cả gia đình.

Bưởi: Mong muốn an khang, cường thịnh vượng.Hiện nay trên thị trường có mặt Bưởi Hồ Lô (http://banbuoiholo.com/ban-buoi-ho-lo/buoi-ho-lo-loai-1-gia-re) có in chữ Tài lộc cực kì độc đáo mang nhiều ý nghĩa biểu tượng cho sự phát tài phát lộc

Quả lê hoặc dưa lê: tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến.

Cam, quýt: biểu trưng cho sự thành đạt.

Lê: Vị ngọt thanh, ẩn ý việc gì cũng trót lọt, trơn tuột.

Lựu: nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: mô tả sự thăng tiến.

Táo: Phú quý, giàu sang.

Thanh long : Rồng mây tụ họp, miêu tả sự phát tài phát lộc.

Dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hẹn sự ngọt ngào, may mắn, ngoài ra ở miền sông nước hậu giang hiện sản xuất trái cây tạo hình độc đáo ! dưa háu vuông tài lộc (http://banbuoiholo.com/ban-dua-hau-vuong/ban-dua-hau-vuong-gia-re), Dưa hấu có hình vuôn vắn đẹp mắt trên bụng dưa có chữ "Tài","Lộc" nổi bật. Đem cúng ngày tết thì còn gì bằng.

Quả trứng gà: Lộc trời cho.quả trừng đỏ càng mang nhiều ý nghĩa phúc lộc

Sung: Gắn mang biểu trưng sung mãn, sức khỏe và tiền tài.

Đu đủ: hưng vượng, đủ đầy.

Xoài (phát âm giống như “xài”): Cầu mong cho việc ăn tiêu không thiếu thốn.

Mâm ngũ quả miền Bắc

Người miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết Ngũ hành trong văn hóa phương Đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất. thành ra, mâm ngũ quả cũng phải phối theo 5 màu: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. phương pháp bài trí, bố trí màu sắc từng dòng quả xen kẽ với nhau để đẹp mắt, hợp phong thủy ngày Tết. Tuy không câu nệ nhiều hay ít, nhưng mọi người đều sắm đủ lễ, đủ chiếc, hoa quả phải thuận theo ý nghĩa để bày cúng.
http://media.meyeucon.vn/uploads/medias/2015/12/14/ 550x500/mam-ngu-qua-mien-bac-bb-baaacVJJ7q.jpgMâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc
Mâm ngũ quả miền Bắc thường có 5 loại: Chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. cách thức miêu tả truyền thống là: Chuối ở dưới cùng, đỡ lấy số đông các chiếc quả khác. Chính giữa là quả bưởi hoặc phật thủ vàng. những loại quả bày quanh đó. các chỗ còn trống cài xen kẽ quýt vàng, táo xanh, hoặc các quả ớt chín đỏ.

Do hoa quả, trái cây càng ngày càng phổ biến nên mâm ngũ quả ngày tết càng phong phú hơn, người ta cũng ko câu nệ cứng nói “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả, thêm chùm nho mọng, thêm táo xanh, ớt đỏ, hồng xiêm… Dù bày vẽ phổ thông cái quả hơn nhưng người ta vẫn gọi là“mâm ngũ quả”.

Mâm ngũ quả miền Trung

Khúc ruột miền Trung nghèo khó, đất đai cằn cọc, khí hậu khắc nghiệt, ít hoa quả nên người dân nơi đây cũng ko quá câu nệ hình thức, ý nghĩamâm ngũ quả ngày Tết, cốt yếu là mang gì cúng nấy, thật tâm dâng kính tiên tổ. thành ra, mâm ngũ quả mỗi nhà lại khác nhau, quả gì cũng được, miễn sao tươi ngon.
http://media.meyeucon.vn/uploads/medias/2015/12/14/ 550x500/mam-ngu-qua-mien-trung-bb-baaacPyei4.jpgMâm ngũ quả ngày Tết của người miền Trung
những mẫu quả thường thấy là: Thanh long, chuối, dưa đỏ, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt…

Mâm ngũ quả miền Nam

Người miền Nam bày mâm ngũ quả theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” mơ ước năm mới đủ đầy, phong túc, tương ứng mang 5 chiếc quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. không những thế, còn với thêm quả thơm (dứa) mang mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.
http://media.meyeucon.vn/uploads/medias/2015/12/14/ 550x500/mam-ngu-qua-mien-nam-bb-baaadKjUzB.jpg Mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Nam
Mâm ngũ quả của người miền Nam bộc lộ rõ tính bình dị, dân dã và hóm hỉnh. Mỗi người 1 cuộc sống và mong muốn khác nhau, biết là nào là “đủ”, nhưng người nào cũng chỉ cần đủ mà thôi.

Người miền Nam kỵ cúng một số mẫu quả, vì theo phát âm tên gọi mang ý nghĩa không rẻ, như:

Chuối: Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

Lê, táo (bom): lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

Cam, quýt: Quýt khiến cho cam chịu.

Mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa đặc thù của người Việt, dù có khác nhau giữa các vùng miền nhưng trên hết đều trình bày sự thành kính hướng về khởi thủy, tổ sư và ước mơ 1 năm mới an khang, hạnh phúc và đủ đầy.
(Theo banbuoiholo.com (http://banbuoiholo.com/), Bưởi hồ lô Nguyễn Đăng)