PDA

View Full Version : 5 nguyên nhân khiến giá vàng “leo thang”


kingstar
29-06-2012, 10:56 AM
Bốn ngày trở lại đây, giá vàng liên tục lập những kỷ lục mới dù sức mua giảm nhiều. Theo các chuyên gia, có 5 nguyên nhân khiến vàng tăng giá và sẽ giữ lâu ở mức cao.

http://images1.cafef.vn/Images/Uploaded/Share/2009/ 05/26/001.jpg

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kim hoàn, vàng nội địa chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài nên giá cả chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá vàng thế giới.


Ông Lê Văn Hinh, nguyên Trưởng phòng phân tích kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, thời điểm này có đến 5 nguyên nhân khiến giá vàng tăng:


“Thứ nhất là Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã có nhận định bi quan hơn về kinh tế Mỹ. Những “đại gia” có nguồn thu lớn như ngân hàng, ô tô, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo tiếp tục làm ăn sa sút.


Thứ hai, đồng USD đang bị giảm giá hơn 1% so với 6 đồng tiền chủ yếu của thế giới. Giá USD tại thị trường tự do vẫn trong xu hướng giảm nhẹ: 18.150 đồng/USD (mua) và 18.170 đồng/USD (bán).


Nhiều tiệm vàng trong nước đã tạm thời dừng mua bán USD do các cơ quan chức năng đang kiểm tra chặt chẽ hoạt động mua bán USD trên thị trường tự do. Điều này khiến tâm lý giữ USD giảm sút.


Cung cầu ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã được cải thiện, đã có một số ngân hàng niêm yết tỉ giá mua thấp hơn tỉ giá bán từ 2 - 3 đồng/USD. Tỉ giá niêm yết bán VND/USD của các ngân hàng thương mại hiện phổ biến quanh mức 17.781- 17.784 đồng/USD. Bên cạnh đó, trên thị trường đang xuất hiện tình trạng bán USD vì lo sợ lạm phát.


Thứ ba, để kích cầu tiêu dùng, các gói kích cầu kinh tế đang đòi hỏi phải tăng kim ngạch nhiều hơn nữa. Trong khi đó, số tiền tung ra càng lớn thì giá trị của đồng USD càng giảm, điều này đồng nghĩa với tăng thêm giá trị cho vàng.


Thứ tư, giá dầu thô tiếp tục tăng, hiện ở mức 61 USD/ thùng.


Thứ năm, tình hình chứng khoán tại một số nước như: Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật... đều đang suy yếu, chưa có triển vọng khả quan”.


Ông Đinh Nho Bảng, Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh vàng nhận định: Những ngày gần đây, giá vàng thế giới tăng khá mạnh và tăng tương đối đều nên rất có khả năng thời gian giữ giá cao sẽ lâu.


Một số chuyên gia trên thế giới đã dự báo rằng, vàng rất có thể sẽ tiến tới ngưỡng 980 USD/ounce và có khả năng vươn tới 1.000 USD/ounce.


Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay vẫn rất khó đoán định vàng có lên đến ngưỡng cao nhất hay không, nhưng chuyện giảm giá rất khó xảy ra.


Bên cạnh đó, so sánh giữa các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán và vàng thì chứng khoán đang liên tục sụt điểm; lợi nhuận bất động sản ngày càng kém hấp dẫn do hệ thống nhà giá rẻ sắp ồ ạt ra thị trường nên vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn.


Theo Mai Hạnh
Giadinh.net