PDA

View Full Version : Mua bán nhà đất bắt đầu nhộn nhịp


minhphathcm
29-06-2012, 01:11 PM
Theo thông tin từ các công ty địa ốc, giao dịch nhà đất đang chuyển biến khá mạnh, nhà đầu tư có xu hướng quay lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, giá nhà đất hiện vẫn cao và khuyến cáo nhà đầu tư coi chừng “mắc bẫy” kích giá.


Công ty Bất động sản ACB (ACBR) cho hay, những ngày đầu năm 2009, mỗi ngày có khoảng trên 100 khách đến tham quan, tìm kiếm và đăng ký rao bán nhà đất.

Theo ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc ACBR, những dự án tại TP.HCM như căn hộ Lê Thành (huyện Bình Chánh), Hoàng Anh 1,3 (huyện Nhà Bè), PN - Techcon (quận Phú Nhuận), NObble (Quận 6)… được khách hàng quan tâm. Nhà phố trị giá 1,5 - 4 tỷ đồng trong nội thành có giấy tờ rõ ràng được khách hàng săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên đối với những dự án còn trên giấy hoặc tiến độ xây dựng chậm, dự án căn hộ cao cấp ít được khách hàng quan tâm.

Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh, Lương Trí Thìn cho biết, từ đầu năm đến nay lượng khách hàng đến giao dịch tại công ty đã tăng đột biến so với những tháng cuối năm 2008. Chỉ tính riêng tại dự án Mỹ Phước (Bình Dương), trung bình mỗi ngày có 40 - 50 nền nhà được bán.

Ông Lâm Văn Chúc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phúc Đức, cũng cho biết: “Tuần nay, khách hàng mua bất động sản qua hệ thống phân phối của công ty đã tăng lên gấp ba lần”.

“Xôm tụ” nhất phải kể đến dự án Riverside Residence của Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng. Đầu tháng 2/2009, công ty này bán 133 căn hộ với giá 35 triệu đồng một m2, đã có hơn 500 khách hàng đăng ký mua và chỉ trong vòng buổi sáng đã bán hết.

Ông Phạm Văn Hải nhận định, sau Tết nhiều khách hàng tìm kiếm mua nhà do lãi suất cho vay và lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt giảm mạnh nên họ có thể tiếp cận nguồn vốn dễ dàng.

Giá nhà đất sẽ giảm nữa?

Ông Nguyễn Xuân Châu, Giảng viên môn Bất động sản, Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, thời gian tới, giá đất khó có thể giảm thêm. Trong trường hợp có những biến động mạnh, thị trường chỉ có thể giảm trong biên độ 5% - 7%.

Nguyên nhân là theo ông Châu, với lãi suất như hiện nay, các nhà đầu tư vẫn có thể chịu đựng được khi vay tiền ngân hàng để đầu tư. Trong trường hợp đến ngày đáo hạn, nhà đầu tư vẫn có thể “xoay” được tiền để trả ngân hàng và có thể tiếp tục vay mới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà đất dù giảm so với trước đây nhưng vẫn còn cao, vượt qua khỏi tầm tay của rất nhiều người. Do vậy, thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự khởi sắc. Riêng phân khúc nhà giá rẻ hứa hẹn sẽ có đột phá.

Ông Châu phân tích: “Năm 2009 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của những dự án có biên độ giá dao động trong khoảng 15 triệu đồng một m2. Trong lúc giá vật liệu xây dựng đang ở mức thấp như hiện nay, việc các doanh nghiệp địa ốc triển khai xây dựng căn hộ với mức giá như trên vẫn có thể thu về lợi nhuận”.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và kinh tế ứng dụng, chưa đủ cơ sở để khẳng định thị trường đã có dấu hiệu hồi phục. “Đó chỉ là hiệu ứng của việc ban hành giá đất mới, thông tin đền bù của dự án Thủ Thiêm, của những chính sách về thuế mới được ban hành...”, ông Hiển nhận định.

Một số ý kiến khác cũng đồng tình với quan điểm này và cho biết trong thời gian qua, nhiều công ty công bố triển khai dự án nhưng thực chất sau lễ động thổ thì dự án chỉ được làm cầm chừng. Do đó rất có thể đây chỉ là “mánh khóe” của các công ty địa ốc nhằm kích giá, “lôi kéo” các nhà đầu tư.

“Trong lúc này, các nhà đầu tư nên tỉnh táo. Những người có nhu cầu thật sự và bức thiết, nếu có tiền thì cũng có thể chấp nhận được mức giá hiện nay. Còn đối với những nhà đầu cơ, lúc này không nên cố lao vào vòng xoáy. Đến cuối năm 2010 hy vọng thị trường mới tan băng”, nhiều chuyên gia khuyến cáo.

----------------------------------------------------------------

Ngày 16/2, Công ty Sacomreal chính thức bán 200 căn hộ River Wiew do Công ty Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM với giá 1.350 USD một m2.

Trước đó, Tập đoàn Becamex đã khởi công xây dựng khu đô thị Becamex Center tại trung tâm thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoành thành trong 5 năm.

(Theo VnMedia)

cattuong_info
29-06-2012, 01:11 PM
Giá nhà đất có dấu hiệu hạ xuống nhằm kích thích nhu cầu nhà ở của người dân trong tình trạng " đóng băng " kéo dài của thị trường bất động sản. Nhưng cũng không có nhiều chủ đầu tư dám mạnh dạn hạ giá thành căn hộ chung cư cao cấp nhiều như HAGL group đâu nhé! Vì thế, pàkon nào có người thân đang muốn mua nhà chung cư chất lượng cao, giá hợp lí thì nhanh tay lên nhé. Lên sàn thường xuyên để có thông tin cụ thể trong thời gian này nhé.
:khi9l::khi9l::khi9l: