PDA

View Full Version : Hà Nội thắt chặt quản lý xây dựng và kinh doanh nhà


arhome2017
06-05-2017, 10:08 AM
I. Công tác quản lý xây dựng thủy điện từng được cảnh báo

Sáng nay (2/12), tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng, tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng còn buông lỏng, tình trạng xây dựng nhà trái phép diễn biến phức tạp. TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng bộ môn công nghệ và quản lý xây dựng (http://www.quanlyxaydunghanoi.com/), Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, gói công nghệ mới trên nằm trong kế hoạch của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau chuyến thăm Trung Quốc vừa qua. Người ta đi tìm những căn hộ tầm 700 triệu, có thể người ta cũng hiểu làm việc này là sai trái, nhưng không biết mua ở đâu nữa nên chấp nhận mua khi hồ sơ giấy tờ không được chuẩn. vn, bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đắk Cấm, cho biết xung quanh biệt phủ của ông Hà hiện có một số hộ dân địa phương xây trái phép trên đất nông nghiệp.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Đức Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Đà Nẵng cùng hơn 100 cán bộ CĐ là Chủ tịch, Phó chủ tịch các CĐCS trực thuộc tham dự. Đặc biệt, việc cải cách đơn vị hành chính sự nghiệp của Việt Nam cần phải có lộ trình gắn với công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Mấy trụ cọc nằm ngổn ngang, không thấy bóng dáng công nhân thi công…Bà Lê Thị Út (ở số 1, đường Tiền Phương, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa) than thở: “Cách đây mấy hôm có trận mưa lớn cả nhà lật đật dậy tháo cống, đẩy xe ô tô lên phía trên, còn mấy phòng trọ đều bị ngập nước. Do đó, việc cần thiết của chính quyền Hà Nội hiện nay là quy hoạch những tuyến phố phù hợp cho việc kinh doanh trên vỉa hè, thậm chí là cho dân thuê vỉa hè giống như các nước phát triển Pháp, Đức, Hà Lan… để vừa đảm bảo văn minh đô thị vừa giữ được nét đặc trưng văn hóa của một cơ thể đô thị sống. Anh Đậu Viết Đông – con trai ông Tam nói: “Đất chúng tôi, tiền chúng tôi bỏ ra xây dựng 100% nhưng khi chưa hỗ trợ, đền bù về đất, tài sản trên đất cũng như thanh quyết toán công trình xây dựng đã đưa ra đấu giá để một công ty khác được trúng thầu, hưởng lợi. Với trường hợp vi phạm thường xuyên, nhắc nhở rồi vẫn tái phạm thì phải xử lý kiên quyết.

II. Nhiều sai sót trong qui hoạch, quản lý xây dựng (http://www.quanlyxaydunghanoi.com/)

Ngoài ra, chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành quản lý hoạt động xây dựng như Sở Xây dựng, Phòng Quản lý xây dựng của địa phương nơi xảy ra tai nạn cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do sự thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động xây dựng dẫn đến các sai phạm, thiếu sót của chủ đầu tư, nhà thầu không được phát hiện kịp thời. Bà Nguyễn Nguyệt AnhĐể thúc đẩy hoạt động đầu tư có trách nhiệm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra quy chuẩn báo cáo phát triển bền vững là một cấu phần trong báo cáo thường niên của doanh nghiệp niêm yết. Trong quá trình đổ móng xây dựng, công trình nhà ở của bà Hương đã làm nứt nhà của ông Phan Văn Tuấn, do nguy hiểm đến tính mạng gia đình nên căn nhà này buộc phải đập bỏ. Mới đây, một số khách hàng được gọi đến nhận bàn giao căn hộ mới “ngã ngửa”, khi thấy vật liệu ngổn ngang, dự án chưa hoàn thành. Với việc, để cho công trình không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên xây đến 18 tầng mà không bị lực lượng chức năng, chính quyền sở tại xử lý triệt để. Phải quan điểm tư tưởng phân cấp chứ không phải bao cấp", ông Dũng nói.

Cùng với đó là quản lý ngành thông minh, công dân thông minh, doanh nghiệp thông minh (quản lý xây dựng thông minh; giao thông thông minh; môi trường thông minh; chính quyền thông minh-doanh nghiệp thông minh; chính quyền thông minh-công dân thông minh; chính quyền thông minh-dịch vụ thông minh như giáo dục, y tế, khu đô thị, điện, nước, du lịch, vận tải; nông nghiệp thông minh; quản lý trật tự-trị an thông minh). Vì vậy, đối với thông tin người dân phản ánh thì Sở cũng đã thu thập thêm những thông tin liên quan, lập văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Quản lý Xây dựng Đường bộ của Bộ GTVT và VEC tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với nhà thầu thi công đoạn đường đi qua huyện Bình Sơn thuộc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vụ Môi trường, Tổng cục và các cục quản lý chuyên ngành chủ động tìm kiếm các nguồn lực trong và ngoài nước để tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về BVMT. Khi quy định này có hiệu lực, người dân nào cũng phải chấp hành.Giấy tờ chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất; giấy tờ nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ; giấy tờ của tổ chức sử dụng đất là pháp nhân mới được hình thành do các bên góp vốn bằng quyền sử dụng đất;8. Phạm Lương Sơn: Trong năm 2017, BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp kết quả và đề xuất với Ban Kinh tế TW báo cáo Ban Bí thư tổ chức sơ kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020.

III. Vụ sập nhà ở Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm quản lý xây dựng?

Cuối cùng phân công, phân cấp cho rõ ràng, trách nhiệm thuộc ai, làm rõ công tác quy hoạch và công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch, hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dự hội thảo “Quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh” mới đây, tính khả thi của dự án này là khá lớn với thành phố. Thời gian nộp hồ sơ quyết toán tối đa là 3 tháng kể từ ngày ký biên bản bàn giao đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, việc cổ phần hóa các DN này cũng cần có sự tham gia của những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính, năng lực quản trị nên đối tượng hẹp hơn. Đồng thời, giao các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án. Nếu không ngăn chặn kịp thời, việc sửa chữa không phép của ông Mai có thể sẽ khiến kết cấu ngôi nhà thay đổi, nhỡ sập xuống như vụ 43 Cửa Bắc thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, chị Thúy bức xúc nói.

Nhân dịp 71 năm Ngày thành lập nước, 25 năm tái lập tỉnh, chúng ta có thể nhìn lại thành quả đáng tự hào này. Chuyển mục đích sử dụng đất thành phi nông nghiệp?Để gia cầm khỏi ra ngoài phá hoại hoa màu của người khác, ông Dùng xây một chuồng vịt, tường rào bằng gạch trong phần đất vườn. Theo ông Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, việc quản lý xây dựng tại Hà Nội (http://www.quanlyxaydunghanoi.com/) vẫn mang tính chất đơn lẻ với từng khu vực đặc thù như khu phố cổ, khu tập thể, biệt thự cổ. Liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý xây dựng của ông Nguyễn Văn Hôn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, mới đây, ông Hồ Minh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, ông Nguyễn Văn Hôn có 2 khuyết điểm. Ông Trần Quốc Tỏ cũng giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo, hoàn thiện báo cáo chi tiết đối với những nội dung mà báo chí đã đưa tin có liên quan đến công tác cán bộ tại Sở NN&PTNT của tỉnh, trong đó làm rõ tính hiệu lực và tính pháp lý của những văn bản đã ban hành và áp dụng thực hiện. Trong khi đó, dù chưa có hồ sơ báo cáo tác động môi trường được cơ quan chức năng phê duyệt, Công ty CP Biển Tiên Sa vẫn tiến hành thi công, san ủi và xây dựng móng của 40 biệt thự tại đây.